"ชวน" เตือน "รัฐบาล" ระวัง มีปัญหาหากละเมิดหลักนิติธรรม

"ชวน" เตือน "รัฐบาล" ระวัง มีปัญหาหากละเมิดหลักนิติธรรม

"ชวน" มองการเมืองหลังเลือกตั้ง "รัฐบาล" แม้ครองเสียงข้างมาก อาจเจอปัญหา หากละเมิดหลักนิติธรรม ไม่เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดในอดีต

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถา เรื่อง “ฉากทัศน์ประเทศไทย หลังการจัดตั้งรัฐบาล” ในงานนำเสนอยุทธศาสตร์เชิงปฏิบัติการต่อสาธารณะของนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมือง และการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 13 (พตส.13) โดยมีสาระสำคัญตอนหนึ่ง ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลปัจจุบันเมื่อเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีมากถึง 19 พรรค รอบนี้น่าจะทำได้ง่าย เพราะสามารถใช้ สส. 3 พรรคการเมือง คือ พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย แต่กลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ เพราะปัญหาทัศนคติและนโยบายที่ไม่ตรงกัน ขณะเดียวกันจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่านักการเมืองรุ่นใหม่เกิดมากขึ้น

"ในอดีตแม้ตัวเลข สส.ฝ่ายรัฐบาลอาจจะมีจำนวนมากกว่านี้ แต่เมื่อมีผู้บริหารรัฐบาลที่ออกนอกหลักนิติบัญญัติ และละเมิดหลักนิติธรรม เช่น นโยบายฆ่าตัดตอน ฆ่าทิ้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็สะท้อนว่ารัฐบาลเสียงข้างมากอาจมีปัญหาได้ หากกระทำขัดหลักนิติธรรม" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งปี 2566 ก็เป็นตัวอย่างว่า การแก้ปัญหาทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้ง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพราะพบว่าการซื้อสิทธิขายเสียงในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ สะท้อนความก้าวหน้าทางลบ และขอเตือนทุกฝ่ายอย่าประมาท ว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีตจะไม่เกิดซ้ำขึ้นอีกในปัจจุบัน เพราะประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้ โดยการทุจริต การโกงอาจเอาคืนได้ แต่ชีวิตคนเอาคืนไม่ได้ เช่น การใช้นโยบายความมั่นคงที่ผิดพลาด.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์