“นายกฯ” แจง แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก.2งวด เป็นทางเลือก แนะ บริษัทเอกชนลองดู

“นายกฯ” แจง แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก.2งวด เป็นทางเลือก แนะ บริษัทเอกชนลองดู

“เศรษฐา” เผย แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก. 2 งวด หวังช่วยคนมีหนี้ ยัน รัฐบาลไม่ได้มีปัญหากระแสเงินสด แจง กรมบัญชีกลางมีออฟชั่นให้เลือก เอาแบบใหม่หรือแบบเดิม แนะ บริษัทเอกชน ลองดู เป็นทางเลือกที่ดี ลั่น อยากให้นโยบายโดนใจทุกคน

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเตรียมจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด ว่า ปัจจุบันจ่ายเดือนละหนเดียวการแบ่งจ่าย 2 หน เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของคนที่มีหนี้สิน สามารถจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้นส่วนคนที่เป็นหนี้แบ่งจ่ายเป็น2งวดก็ได้ 

“จริงๆ แล้วมีบางท่านบอกว่าเป็นเรื่องของกระแสเงินสด รัฐบาลมีปัญหา ไม่ใช่เลย เราจ่ายเร็วขึ้น จ่ายวันที่15 จ่ายทุกๆ ครึ่งเดือน แล้วก็จ่ายปลายเดือน ถ้าใครไม่มีหนี้ก็สามารถเอาไปทำประโยชน์อื่นได้ ไปลงทุน ฝากธนาคาร ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงให้เป็นทางเลือก มันมีแต่เสมอตัวกับดีขึ้นผมเข้าใจครับว่า การที่เราเสนอทางเลือกใหม่ก็มีคนชอบและคนไม่ชอบ แต่ว่ารัฐบาลเราบริหารจัดการประเทศ โดยมีงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจตรงนี้” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ ตรงนี้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นแค่รีโปรแกรมใหม่เท่านั้นเองว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่อย่างไร เราก็คำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วย มีหลายท่านโดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามา ก็อาจจะมีปัญหาด้านภาระการเงิน หากต้องมีการแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลังเท่านั้นเอง และทางกรมบัญชีกลางจะทำเป็นออฟชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน เพราะฉะนั้น ตรงนี้ใจเย็นๆ นิดนึง เราก็มีการศึกษาและถามทุกระดับ 

ผมก็หวังว่าหลายๆ บริษัทก็น่าจะไปลองให้เป็นทางเลือก ทางเลือกเป็นทางเลือกที่ดี ผมใช้คำนี้ดีกว่า พูดไปแล้วว่าเป็นทางเลือก ไม่ปรับครับ แบ่งจ่าย2หน หรือจะจ่ายหนเดียวก็ได้ ถ้าใครไม่ชอบก็อย่างเดียวก็ได้ ใครอยากได้2หนก็ได้ มันมีแต่ดีขึ้นกับเสมอตัว ถ้าไม่ชอบก็เอาแบบเก่าบางคนอยากได้จ่าย2หน ก็สามารถทำได้เรื่องจ่ายหนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่าย2งวดได้เหมือนกันสามารถพูดคุยได้กับสถาบันการเงิน ” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า สถาบันการเงินขานรับกรณีแบ่งจ่าย2งวดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็น่าจะทำได้ พูดคุยได้ สถาบันการเงินเขาต้องการแค่หนี้คืน จะแบ่งจ่ายยังไงเรื่องเหล่านี้ผมเชื่อว่าทุกคนทราบดีว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาเยอะเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องกระแสเงินสด เราคิดมาให้ ทำมาให้ส่วนเรื่องผลตอบแทนที่สูงขึ้นนั้น เป็นแผนระยะยาวของเรา ต้องดูองค์รวมทั้งหมดของข้าราชการที่เกษียณและเข้ามาใหม่อย่างไร ถ้าพร้อมจะแถลงอีกทีหนึ่ง ตนก็สู้ต่อ ทราบอยู่แล้วว่าการออกนโยบายอะไรมาก็มีทั้งกระแสลบและกระแสบวก 

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องของปากท้องข้าราชการทุกๆภาคส่วน อยู่ในใจของคณะรัฐมนตรีนี้อยู่แล้ว ถ้าเกิดตนพูดอะไรไป จะเข้าใจผิดอีก ขอให้พร้อมดีกว่าแล้วจัดการให้ เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือดร้อน การประชุมครม.นัดแรกก็พยายามเข็นนโยบายดีๆ ออกไป รายละเอียด ระยะเวลาก็จะตามมา สื่อมวลชนถามตลอดว่าเมื่อไหร่ เท่าไหร่ อย่างไร ตนก็พยามให้มีภาวะสมดุลในการที่จะแถลงนโยบายออกไป เพื่อให้ทราบว่าทำอะไรอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่ครบถ้วนบางทีก็ถูกตำหนิตนก็ต้องบาลานซ์ตรงนี้ด้วย ก็พยายามอยู่ ไม่ได้เป็นห่วงอะไร อยากทำให้ดีที่สุด อยากให้คนหมู่มากมีความสุข แล้วนโยบายโดนใจทุกคน 

เมื่อถามว่า ยังไม่ท้อใจใช่หรือไม่ที่โดนด่าในเรื่องนี้ นายกฯ ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า “คนชมก็มีเยอะนะครับ แต่ก็อย่างว่า ผมก็ต้องฟังทุกเสียง ทั้งติ ทั้งชม เป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เสียงบางเสียง ก็มีประโยชน์ครับ ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์”