“หมอมิ้ง” แจงเหตุ “พัชรวาท” ชวดคุม เกษตรฯ ท่ามกลางการจับตา “ธรรมนัส” จ่อซบ พท.

“หมอมิ้ง” แจงเหตุ “พัชรวาท” ชวดคุม เกษตรฯ ท่ามกลางการจับตา “ธรรมนัส” จ่อซบ พท.

“เลขาฯนายกฯ” ป้อง “ธรรมนัส” ไม่ได้สั่งรื้องานประมง สมัย “ลุงป้อม” เพื่อวางยา “พัชรวาท” ชี้ อำนาจ “เศรษฐา” แบ่งงาน รองนายกฯ เกษตรฯ ขึ้น “ภูมิธรรม” ท่ามกลางการจับตา ก๊วนผู้กอง จ่อซบเพื่อไทย อ้างยุทธศาตร์ ทำ ”บิ๊กป๊อด” ชวดคุมเกษตรฯ ยกยุค ทักษิณ ข้ามห้วยได้หมด เรื่องธรรมดา

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซต์ไทยแลนด์ ถึงกรณีการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ใต้กำกับดูแลของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แทนที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ จนมีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีการสั่งรื้องานประมงเดิมของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ เพื่อหวังผลทางการเมืองกรณีIUU ให้รองนายกฯจากพลังประชารัฐ รับผลที่จะตามมา หากถูกลดอันดับและยังให้บางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำและที่ดินขึ้นกับรองนายกฯ จากเพื่อไทย ท่ามกลางการจับตากลุ่มร.อ.ธรรมนัส เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ว่า คำสั่งแบ่งงานเป็นวาระสุดท้ายของการประชุมครม. เมื่อวานนี้ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะแบ่งให้รองนายกฯ คนใด มีการหารือกันมาแล้ว แต่ละพรรคโดยรัฐมนตรีก็มีการหารือในส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ทางพลังประชารัฐ ก็เป็นทางพรรคเขาจัดการมา 

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เหตุผลที่พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ เพราะงานที่เกี่ยวข้องถือเป็นเรื่องของยุทธศาตร์ เป็นเรื่องธรรมดา สมัยที่ตนทำงานกับนายทักษิณ ชินวัตรก็มีการข้ามกระทรวงกัน ไม่มีปัญหา เพราะเราเป็นรัฐบาลของประชาชน มีอะไรข้ามกันได้หมดแต่นี่เป็นเพียงแต่แบ่งที่จะดูแลกำกับ ถ้ามีอะไรที่ขัดข้องเราช่วยกันได้ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน เที่ยวนี้เรามีนโยบายชัดเจนจะแปลงพื้นที่มีกรรมสิทธิ์ให้เกษตรกร ในคณะทำงานก็มีระดับรัฐมนตรีรวมกันอยู่ ทิศทางต่างๆของนโยบายเราชัดเจน ดังนั้น เรื่องเกษตรที่ดิน และน้ำ เกี่ยวข้องกับการเกษตรและการผลิต เราคิดว่าต้องให้รวมไปที่การดูแลการผลิตบวกกับกระทรวงพาณิชย์

“สมัยนายกฯ ทักษิณ เคยเอาอธิบดีกรมส่งเสริมการค้ามาเป็นปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพราะวิธีคิดเราคือว่า เอาคนที่เก่งและเข้าใจมาแก้ปัญหา” นพ.พรหมินทร์ ระบุ 

ทั้งนี้ กรณีที่มีกระแสข่าวว่าร.อ.ธรรมนัส เสนอให้รื้องานประมงของพล.อ.ประวิตร นั้น นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น แต่แนวนโยบายที่ถูกเรียกร้องมามากมายนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ก็พูดชัดเจน ขณะนี้เป็นวาระร่วมกัน ตั้งแต่วันที่ร.อ.ธรรมนัสตามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ไปที่จ.สมุทรสงคราม พบปะกับเกษตรกร ข้อเรียกร้องนี้ถูกยกขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะทำอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องจะไปรื้ออะไร ส่วนรายละเอียดที่ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้เสนอนั้น รายละเอียดคงไม่ใช่ตรงนั้น ปกติถ้ามีความเห็นต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อที่ให้ความเห็น ให้คำสั่งหรือให้การปฏิบัติดีขึ้น คงไม่ได้บอกว่ารื้ออะไร ไม่น่าจะใช่

“ในครม.อาจจะมีความคิดเห็นต่าง แต่ว่าสุดท้ายจะมีข้อยุติ ไม่เช่นนั้นเราจะประชุมทำไม ดังนั้นเรื่องต่างๆเหล่านี้ ปกติเขาไม่เอาไปข้างนอก ไม่ทราบว่าใครเอาไปพูด แล้วพูดผิดๆ ถูกๆ” นพ.พรหมินทร์ ระบุ