‘พิธา’ ขึ้นแท่น ‘TIME 100 Next’ ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร TIME

‘พิธา’ ขึ้นแท่น ‘TIME 100 Next’ ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร TIME

นิตยสารไทม์ (TIME) ประกาศรายชื่อผู้ทรงอิทธิพลดาวรุ่ง พบ “พิธา” ติดลิสต์ “TIME 100 Next” ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 และเป็นคนไทยคนเดียวในปีนี้

วันที่ 13 กันยายน 2566 นิตยสารไทม์ (TIME) เปิดเผยรายชื่อ “100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต” ประจำปี 2023 โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปิน (Artist) ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms) ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) ผู้นำ (Leaders) และผู้สนับสนุน-ผลักดันการเปลี่ยนแปลง

โดยในปี 2023 นี้พบว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลและอดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ ขึ้นแท่น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพล หรือ “TIME100 Next 2023” โดย “พิธา” เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกในปีนี้

นิตยสารไทม์ ให้ความเห็นว่า สิ่งที่น่าทึ่งกว่าชัยชนะอันล้นหลามจากการเลือกตั้งของ “พิธา” เมื่อครั้งที่ผ่านมา คือความพยายามในการผลักดันประเด็นวาระต่างๆ ให้ถึงเป้าหมาย

พรรคก้าวไกล” ที่นำโดยพิธา ผู้เป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ได้รับคะแนนเสียงกว่า 38 เปอร์เซ็นต์จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยมีนโยบายสำคัญอย่างการปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทว่า เส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพรรคก้าวไกลกลับถูกขัดขวางโดยสมาชิกวุฒิสภา หรือ “สว.” ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งความท้าทายทางกฎหมายอื่นๆ อีกมากมาย

“พิธา” เคยให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าสู่ถนนการเมืองของเขาไว้ว่า ความตื่นตัวทางการเมืองเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ที่ซึ่งเขาถูกส่งไปเรียนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แม้ปัจจุบัน “พิธา” จะไม่ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เขาเชื่อว่า เส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จะกลายเป็นแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

“ผมภูมิใจกับความสำเร็จของเรา และเรายังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายในสภา เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลและเป็นปากเป็นเสียงให้แก่พี่น้องประชาชน” พิธากล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เคยติดโผการจัดอันดับโดยนิตยสารไทม์มาแล้วในปี 2562 ในหมวดหมู่ “ผู้นำ” เหมือนกับ “พิธา” ในปีนี้ 

นอกจากนี้ ยังมี ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (ในนามกลุ่ม Blackpink) และ กชกร วรอาคม ผู้ออกแบบอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เคยได้รับการจัดอันดับนี้ด้วยเช่นกัน

 

อ้างอิง: TIME magazine