'สุทิน' ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้เร็ว-แรง ปานเน็ต 5 จี จบภายใน 4 ปี

'สุทิน' ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้เร็ว-แรง ปานเน็ต 5 จี จบภายใน 4 ปี

'สุทิน' ย้ำ เลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้เร็ว-แรง ปานเน็ต 5 จี สั่ง 'กองทัพ' หั่นตัวเลข นำงบเติมค่าประกอบเลี้ยง ให้รับเงินเดือนจริง 10,000 บาท พร้อมเพิ่มโอกาสจูงใจด้าาอาชีพ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง แนวทางยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า ต้องทำควบคู่กันไประบบสมัครใจและบังคับเกณฑ์ทหารยังคงต้องมีอยู่ แต่ควรไปกระตุ้นให้คนสมัครเยอะขึ้น หากครบตามที่กองทัพต้องการ ก็ไม่ต้องเกณฑ์  ทั้งนี้กองทัพได้ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว และทำมาหลายปี 
แต่เราจะเพิ่มความเร็ว ความแรง เหมือนอินเตอร์เน็ต 5 G โดยการสร้างแรงจูงใจพิเศษขึ้นมา  ตนสั่งให้กองทัพกลับไปลดตัวเลขทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000 -100,000 คน ลงอีกและ รณรงค์ให้คนสมัครใจ ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน โดยไม่ต้องรบกวนงบประมาณของประเทศ


"  เช่น หากสามารถลดได้ 10,000 คน เราจะนำงบของจำนวนที่ลดลงไปเติมเป็นค่าประกอบเลี้ยง ซึ่งปกติจะหักจากเงินเดือนที่ทหารเกณฑ์ จำนวน 3,000 บาท จากที่ได้รับ 10,000 บาท  หากสามารถเติมเต็มตรงนี้ส่งผลให้ ทหารเกณฑ์ได้เงินเดือนจริง 10,000 ต่อเดือน เชื่อว่าต่อไปคนมาเกณฑ์ทหารจะได้รับเงินเดือนเต็ม  "

 

นายสุทิน ยังย้ำว่า จะเพิ่มโอกาสให้คนที่มาสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นในการประกอบอาชีพ สามารถไปต่อเป็นนักเรียนนายสิบ โดยอยากจะทำให้ค่ายฝึกทหารเกณฑ์ คล้ายโรงเรียนนายสิบ หรือโรงเรียนนายสิบตำรวจ ช่วยสร้างแรงจูงใจได้ อีกประการหนึ่งปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องยาเสพติดในค่ายทหารเกณฑ์ พร้อมเชื่อมั่นว่าเด็กที่ติดยาเสพติดแล้วมาเป็นทหารเกณฑ์ จะสามารถบำบัดพวกเขาเหล่านี้ได้ ตลอดจนจูงใจกับผู้ปกครองว่าลูกหลานที่มาที่นี้หายจากติดยา ได้รับอนาคตที่ดี ได้เงินเดือนเต็ม 

ส่วนได้วางกรอบเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ กองทัพ ทำมาหลายปีแล้ว ยังไม่สำเร็จ นายสุทิน กล่าวว่า ภายใน 4 ปี จะทำให้สมัครใจเป็นทหาร 100%