'สุทิน' สั่ง กองทัพ ทำสงครามยากจน ผุดกองทัพที่ 5 คุ้มกันนักลงทุน

'สุทิน' สั่ง กองทัพ ทำสงครามยากจน   ผุดกองทัพที่ 5 คุ้มกันนักลงทุน

'สุทิน'เพิ่มภารกิจกองทัพ ทำสงครามกับความยากจน สั่งสำรวจที่ดินแชร์ให้ประชาชน ทำกิน ผุดกองทัพที่ 5 ดูไซเบอร์ คุ้มกันนักลงทุน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมเพื่อมอบนโนบายการทำงานให้กับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ว่า วันนี้รู้สึกตื่นเต้น เพราะให้การต้อนรับอย่างสมบูรณ์ หรือภาษาวัยรุ่นเรียกว่าชุดใหญ่ และขอบคุณกำลังพล 

สำหรับการประชุมในวันนี้ ตนได้แจ้งให้กองทัพทราบว่ารัฐบาลส่งมาทำอะไรบ้าง โดยวางเป้าหมายว่าจะมาทำให้กองทัพมีความทันสมัย มีขีดความสามารถ มีสมรรถนะที่แข็งแกร่ง ไม่แพ้ประเทศอื่น และมีขนาดที่พอเหมาะ แต่ศักยภาพไม่ลด เพราะสังคมเรียกร้องมา และจะให้กองทัพทบทวนภารกิจให้สอดคล้องกับยุคสมัย ซึ่งปัจจุบันทราบว่ามีภัยคุกคามหลายรูปแบบ แต่มีเรื่องภัยความยากจนที่รัฐบาลอยากให้กองทัพตระหนัก และเพิ่มเข้าไปเป็นภารกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพราะกองทัพมีศักยภาพที่ทำได้ และไปเติมเต็มให้กระทรวง ทบวง กรมอื่น 

“มันสมองชั้นดี อยู่ที่กองทัพเป็นจำนวนมาก และขยายภารกิจให้ออกไปช่วยสังคมมากขึ้น ซึ่งกองทัพต้องออกไปช่วยงานพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม และมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน” นายสุทิน กล่าว

สำหรับการนำที่ดินที่อยู่ในความครอบครองของกองทัพไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ที่ดินของกองทัพมี 2 ส่วนคือ ที่ดินที่เป็นขอบเขตทางยุทธศาสตร์ หรือเป็นที่ตั้งชัดเจน เช่นค่ายฝึก อีกส่วนคือที่ดินว่างเปล่า ที่ไม่ได้ใช้ ซึ่งรัฐบาลจะให้ไปสำรวจและนำไปแบ่งสรรให้ประชาชนใช้ทำมาหากิน ขณะที่รัฐบาลต้องไปพูดคุยกับกรมธนารักษ์

ขณะเดียวกันโรงพยาบาลในค่ายทหารต่างๆ ให้เปิดให้ประชาชนมาใช้บริการ เว้นมีภัยสงคราม กองทัพก็สามารถสงวนไว้เองได้

ส่วนเรื่องกองทัพทันสมัยด้วยเทคโนโลยี ต้องนำเทคโนโลยี นำความก้าวหน้าใหม่ๆ มาใช้ทางยุทธการไว้เสริมกำลังรบ  หรือมีเรื่องของไซเบอร์ ซึ่งวันนึงอาจพัฒนาเป็นกองทัพที่ 5 โดยให้ไปศึกษาว่าสามารถทำได้หรือไม่ และจะเป็นรูปธรรมในปีไหน โดยอาจขยายกำลังไปปกป้องนักธุรกิจที่มาลงทุนในประเทศไทย