"พิเชษฐ์" นัด 21 ก.ย. ถกโควตาปธ.กมธ. หากตกลงไม่ได้ จ่อจับฉลาก

"พิเชษฐ์" นัด 21 ก.ย. ถกโควตาปธ.กมธ. หากตกลงไม่ได้ จ่อจับฉลาก

"พิเชษฐ์" ขอ พรรค คุยให้จบ แบ่งโควตา ปธ.กมธ. หากตกลงไม่ได้จ่อจับฉลาก หรือให้ กมธ.โหวตเลือกกันเอง เตือนหากตกลงไม่ได้ จะไม่ได้อะไรเลย

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง  ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเตรียมนัดประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อหารือถึงการจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ในวันที่  21 ก.ย. เวลา 13.30 น. รอบที่สาม ทั้งนี้หากยังตกลงไม่ได้ จะขอใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ  เนื่องจากมีปัญหาของประชาชนที่อยากให้พิจารณา ดังนั้น หากไม่รับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม ตนต้องทำตามธรรมชาติ  โดยมีขั้นตอนคือ

 

1. ใช้วิธีการจับสลาก แต่หากยังไม่ยอม จะใช้วิธีที่ 2.คือ ให้ที่ประชุมกมธ. เลือกประธานกมธ. ในคณะเอง

"หากลงมติในคณะลงมติกันในที่ประชุมในทุกคณะ แต่จะแย่กว่าเดิม จะเอาหรือไม่ ทั้งนี้ เราอยู่สภาฯมานาน ตามความเป็นจริงจะต้องมีกรรมาธิการ มีประธานมาทำงานแล้ว ไม่ใช่ทอดเวลามันเนิ่นนานขนาดนี้ดังนั้น ขอให้พรรคที่มีปัญหาคิดให้ดี และขอให้พูดคุยกันให้ดี ไม่เช่นนั้นสิ่งที่จะได้ก็จะไม่ได้สักอย่าง ต้องคิดให้ดีว่าจะเอาอย่างไร ถ้าทำอย่างนี้ก็จะไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ" นายพิเชษฐ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ตนทราบว่าขณะนี้ พรรคการเมืองยังไม่คุยกัน ขณะที่ตนมีหน้าที่รับผิดชอบ ต้องทำตามหน้าที่ ทั้งนี้หากวันที่ 21 ก.ย. ยังไม่จบ ตนขอถามว่าจะรออะไร  รอผลประโยชน์ของแต่ละคนแต่ละพรรคหรือ ส่วนผลประโยชน์ของประชาชนรอได้หรือไม่ 

 

เมื่อถามถึงส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ สส.เพิ่มมาอีก 1 คน จะได้สัดส่วน ประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 คนหรือไม่นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องรอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลเลือกตั้ง  หากจนถึงวันที่ 21 ก.ย. กกต. ยังไม่รับรองก็ต้องเดินหน้าตกลงเรื่องตำแหน่งประธาน กมธ.  แต่หาก กกต.รับรองผลเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลจะได้ประธานกมธ. อีก 1 ตำแหน่งหลักการ