'สุทิน' ชงครม.ไฟเขียว ‘2 อดีตเลขาสมช.’ ช่วยงาน ยันไร้ชื่อคนตระกูลชินวัตร

'สุทิน' ชงครม.ไฟเขียว ‘2 อดีตเลขาสมช.’ ช่วยงาน ยันไร้ชื่อคนตระกูลชินวัตร

'สุทิน’เข้าทำเนียบ ไหว้ สิทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯก่อนถกครม. ชงครม.ไฟเขียว ‘2 อดีตบิ๊กเลขาสมช.’ นั่งทีมงาน วอนอย่ามองเป็นเด็ก ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ ยันไร้ชื่อคนตระกูลชินวัตร

เมื่อเวลา  07.50 น.วันที่ 13 ก.ย.ที่ ทำเนียบรัฐบาลนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตา ศาลยาย ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายสุทิน กล่าวว่า ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่หนึ่งที่ต้องเข้าทำงานเหมือนกระทรวงกลาโหม ซึ่งถือว่าเวลา 07.50 น.เป็นฤกษ์ที่สะดวก

เมื่อถามถึงกรณีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตี นโยบายของกองทัพที่ไม่มีความชัดเจน นายสุทิน กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับกองทัพได้เขียนไว้ชัดเจน ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียดที่กระทรวงกลาโหม เพราะนโยบายของรัฐบาลต้องเขียนกว้างอยู่แล้ว และค่อยไปขยายความที่กระทรวง จนลงไปถึงเหล่าทัพอื่น หากจะให้เขียนครอบคลุมทุกเรื่องคงทำไม่ได้ รวมถึงการเข้าไปดูเรื่องงบลับ ซึ่งอยู่ในนโยบายในเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทธโทรปกรณ์ รวมถึงการบริหารงานด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้

เมื่อถามย้ำว่ามีนโยบายเรื่องใดที่ต้องทำทันทีภายหลังเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ นายสุทิน กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะไปคุยในเรื่องรายละเอียด โดยจะต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพรวมถึงรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่าสิ่งที่เราคิดว่าใช่อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ก็อาจจะไม่ใช่ ดังนั้นต้องฟังผู้บัญชาการเหล่าทัพและนำเหตุผลมาประกอบ กับสิ่งที่เรารับรู้แล้วค่อยผลักดันเป็นนโยบายที่ถูกต้อง

เมื่อถามอีกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพด้วยหรือไม่นายสุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องฟังทุกส่วน คนทุกสาขาอาชีพไม่ใช่เฉพาะแต่กองทัพ  ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสุทินกล่าวว่า คณะเจรจาคงได้พูดคุยกัน  ซึ่งเมื่อถึงเวลาอาจจะเห็นไม่ตรงกัน 100% โดยอาจจะต้องมีการมาพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำใหม่ทำให้มันดี ส่วนจะดีอย่างไรต้องมาปรับจูนเข้าหากัน

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะเข้ามาช่วยงานภายในกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ได้เสนอครม. เป็นวาระจร สำหรับตำแหน่งพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตำแหน่งที่ปรึกษาฯ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เพราะมีคุณสมบัติและรู้เรื่องกองทัพมาช่วย รวมถึงมีจิตใจที่อยากมาช่วยงานตน มีความรู้ และมีความสามารถ เข้าใจเรื่องระบบการบริหารของกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าไม่ใช่เด็กฝากของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ท่านพักผ่อนแล้ว ไม่ควรมองว่าทุกคนที่ทุกคนที่ช่วยงานกองทัพเป็นลูกพล.อ.ประยุทธ์  และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ ไปเสียหมด ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีคงจะเข้ามาอีกล็อต พร้อมกับของทุกกระทรวง

เมื่อถามต่อถึงความชัดเจนกรณีการแต่งตั้งนายพายัพ ชินวัตร  แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลภาคอีสาน  น้องชาย อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร  เป็นประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม และนายพอพงษ์ ชินวัตร  บุตรชาย นายพายัพ เป็น เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม เป็นเอกสารปลอมหรือเอกสารที่ร่างไว้แล้วแต่ยังไม่ได้เซ็นนั้น นายสุทิน กล่าวว่า  เป็นเอกสารที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และตัวนายพายัพก็ไม่ทราบ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทำกันง่ายมากในปัจจุบัน ใครจะพิมพ์ก็ได้แล้วนำไปเผยแพร่ ยืนยันว่าตนไม่ทราบ และทางนายพายัพ ก็ไม่ได้พูดคุยกับตนถึงขนาดนั้นมีแต่ มีแต่พูดแซวกันเล่นว่ามีอะไรก็จะปรึกษา และ ที่ผ่านมาตนได้พูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน นายพายัพก็พูดคุยกันมีอะไรก็แนะนำกันและยืนยันว่าไม่มีคนนามสกุลชินวัตร อยู่ในคณะทำงาน

นายสุทิน กล่าวต่อถึงการตั้งโฆษกกระทรวงกลาโหม ว่า จะแต่งตั้งหลังจากที่ตนมอบนโยบายกับกองทัพแล้วจะมีการพูดคุยกัน