'ก้าวไกล' รับเรื่อง 'เบอร์รี่เลือด' แรงงานไทยในฟินแลนด์ โดนจ้างไม่เป็นธรรม

'ก้าวไกล' รับเรื่อง 'เบอร์รี่เลือด' แรงงานไทยในฟินแลนด์ โดนจ้างไม่เป็นธรรม

‘ก้าวไกล’ รับหนังสือร้องเรียนแรงงานไทยในฟินแลนด์-สวีเดน กลุ่ม ‘เบอร์รี่เลือด’ เตรียมประชุมร่วมสภาฟินแลนด์ค่ำนี้ หวังผลักดันรูปแบบการจ้างงานที่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 แกนนำปีกแรงงาน พรรคก้าวไกล นำโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมรับหนังสือร้องเรียนของพี่น้องแรงงานเบอร์รี่เลือด (Blood Berries) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ ที่ประสบปัญหาจากการจ้างงานที่ไม่ธรรม หลังเดินทางไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์และสวีเดน ได้รับค่าตอบแทนเพียง 5,890 บาท ต่อการเก็บเบอร์รี่ป่า 8 ตัน มีการเซ็นสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม เข้าข่ายการค้ามนุษย์

นายสุเทพ ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการแรงงาน กล่าวว่า กระบวนการจัดตั้งกรรมาธิการในสมัยสภานี้ยังไม่แล้วเสร็จ ตนในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการแรงงานต้องการผลักดันปัญหาที่ค้างคา จึงร่วมรับหนังสือจากพี่น้องแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ในวันนี้ จากนั้นช่วงค่ำ ผู้แทนราษฎรฟินแลนด์ได้เชิญให้เข้าร่วมประชุมพูดคุยและหาทางออก ตนจึงขอยืนยันว่าจะไม่หยุดแก้ไขปัญหานี้ และสิ่งสำคัญคือการเดินหน้าแก้ไขสัญญาการจ้างงานแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ให้เกิดความเป็นธรรม

\'ก้าวไกล\' รับเรื่อง \'เบอร์รี่เลือด\' แรงงานไทยในฟินแลนด์ โดนจ้างไม่เป็นธรรม

โดยในการประชุมร่วมกับทางรัฐสภาฟินแลนด์ ประเด็นที่จะแลกเปลี่ยน คือข้อเรียกร้องของพี่น้องแรงงาน โดยเฉพาะเรื่องสัญญาการทำงานของทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฟินแลนด์ และสวีเดน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ เพราะแม้กฎหมายของสวีเดนมีการบังคับใช้ที่ดีกว่า แต่การบังคับใช้กฎหมายและสัญญาในประเทศไทยยังตามหลังอีก 2 ประเทศอยู่ จึงต้องร่วมผลักดันให้ดีขึ้นไปด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคก้าวไกลมองว่ารอไม่ได้ ต้องเดินหน้าแก้ไขทันที

ขณะที่นายเซีย ในฐานะประธานเครือข่ายผู้ใช้แรงงานของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น คือให้ฟินแลนด์มีมาตรการเบื้องต้นในการช่วยเหลือแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ชาวไทย โดยตนคิดว่าต้องมีการพูดคุยกัน ต่อจากนั้น จะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีแรงงานคนใหม่เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดของพี่น้องประชาชน

\'ก้าวไกล\' รับเรื่อง \'เบอร์รี่เลือด\' แรงงานไทยในฟินแลนด์ โดนจ้างไม่เป็นธรรม

นายเซีย กล่าวด้วยว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาฟินแลนด์วันนี้ จะมีการเสวนาในประเด็น ‘การนำกรอบสิทธิมนุษยชนและกฎหมายแรงงานฟินแลนด์มาบังคับใช้เพื่อคุ้มครองคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย’ อีกทั้งยังมีการพูดคุยถึงความรับผิดชอบของฟินแลนด์และสวีเดน เกี่ยวกับการออกวีซ่า การคุ้มครองแรงงาน และการสอบสวนขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อป้องกันและยับยั้งมิให้เกิดปัญหานี้ในอนาคต