คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -'เจาะไฮไลต์' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -'เจาะไฮไลต์' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

ชมสดที่นี่!! ประชุมรัฐสภา แถลงนโยบายรัฐบาลวันที่2 เจาะไฮไลต์วันแรก "สุริยะ" ลั่นไม่จกตา เตรียมของขวัญปีใหม่ รถไฟฟ้า20บาทนำร่อง "แดง-ม่วง" ด้าน "ก้าวไกล" อัดตระบัตสัตย์ - ปชป.เหน็บมาตรฐานต่ำกว่าส่วนสูง ส่วนสว.จี้ดันปรองดอง-ปราบปรามผู้มีอิทธิพล

รับชมสด!!  การประชุมร่วมกันของรัฐสภา  เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี(ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 เป็นวันที่2 วันนี้(12ก.ย.) ซึ่งจะเริ่มต้น ในเวลา9.00 น.  

"เจาะไฮไลท์" วันแรก สมาชิกพุ่งเป้าไปที่นโยบายรัฐบาลเศรษฐา หลายประเด็นที่ยัง "ไม่ตรงปก" 

สรุปภาพรวมวันแรก "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาสรุป เนื้อหาสำคัญครม. กำหนดนโยบายบริหารราชการแผ่นดินโดยยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติ

ทั้งนี้ประเทศไทยเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ และปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัว ทำให้จีดีพีของประเทศอยู่ที่ 30.9%  มีภาวะหนี้ครัวเรือนสูงกว่า 90% ของจีดีพี ซึ่งเป็นความเปราะบางของประชาชน รวมถึงต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน ทั้งสังคม, สัดส่วนผู้สูงวัยที่เพิ่มสูง การเมืองและกฎหมายที่ไม่ทันต่อสถานการณ์บ้านเมือง

ดังนั้นต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยย้ำถึงนโยบายที่ต้องดำเนินการว่า นโบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อจุดชนวนกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการใช้สอย ขยายลงทุน กิจการ และการผลิตสินค้า

  • นโยบายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ: 

1.พักหนี้ และแก้ปัญหาหนี้สินภาคเกษตรกร ธุรกิจ และประชาชน ,

2.ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รวมถึงปรับโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศ,

3.สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

 

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

  • นโยบายกระจายอำนาจ: 

ใช้รูปแบบของ "ผู้ว่าซีอีโอ" สร้างประสิทธิภาพการบริหารงาน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความโปร่งใส ลดการทุจริต 
 

  • นโยบายกองทัพ: 

1.เปลี่ยนรูปแบบ "เกณฑ์ทหาร" เป็นแบบสมัครใจ

2.ปรับปรุงการฝึกนักศึกษาวิชาทหารให้เป็นแบบสร้างสรรค์

3.ลดกำลังนายพลทหารชั้นสัญญาบัตรระดับสูง และกำหนดอัตรากำลังในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สอดคล้องกับ บทบาท ภารกิจปัจจุบันและอนาคต

4.ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมให้ทันสมัย โปร่งใส และตรวจสอบได้ สอดคล้องกับรูปแบบและความเสี่ยงของภัยคุกคาม และ

5.นำพื้นที่ของหน่วยทหารที่เกินจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อใช้ในการเกษตร พัฒนาระบบสาธารณูปโภค สร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ โอกาสทางเศรษฐกกิจ และความเข้มแข็งของสังคม

  • นโยบายด้านสังคม: 

- ปราบ "ผู้มีอิทธิพล" และ "ยาเสพติด"  โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม  รวมถึงจะดำเนินแนวทางนโยบายการใช้ประโยชน์กัญชาทางแพทย์และสุขภาพ

-  สร้างระบบพัฒนาสาธารณสุข,ยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และส่งเริมความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม 

- ผลักดันกฎหมายเพื่อสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ 

- แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง  ฝุ่นพีเอ็ม 2.5

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

 

คลิกชมสดที่นี่: 

  • "ไม่จกตา!!"ของขวัญปีใหม่รถไฟฟ้า20บาทนำร่อง "แดง-ม่วง"

"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม ชี้แจงกรณีข้อวิจารณ์การดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 20บาทตลอดสายที่ทำไม่ได้ว่า ต้องเรียก เอกชนทุกสายมาเจรจา ขั้นตอนเจรจาอาจต้องใช้เวลา 6เดือน จากนั้น 20บาทตลอดสายจะทำได้ทันที

 

ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-รังสิต” ราคา14-42บาท และสายสีม่วง “บางซื่อ-คลองบางใหญ่” ราคา 14-42บาท

จะปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20บาทจะเร่งผลักดันภายใน 3เดือน เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน  

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

 


 

  • ก้าวไกลแหละนโยบาย"ตระบัดสัตย์"

"ศิริกัญญา ตันสกุล" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค อภิปรายประเด็น ตระบัดสัตย์ ไม่ดำเนินการนโยบายที่หาเสียงไว้ ไม่รักษามาตรฐานไว้ที่ทำไว้ดีมากหากเทียบกับสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทั้งประเด็นการกำหนดเป้าหมาย การอธิบายรายละเอียดนโยบาย การบรรจุนโยบายต่าง ๆ ที่หาเสียงไว้ การกำหนดกรอบเวลาอย่างชัดเจน 

- รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่ปรากฎในนโยบาย 

- นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะใช้งบ 5.6 แสนล้านบาท หากเลือกใช้งบ 2567 คงไม่เพียงพออย่างแน่นอน 

  •  ความเสี่ยง 5 ข้อ

1.แจกเงินครั้งใหญ่ย่อมสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่อาจไม่คุ้มค่า เพราะรักษาไม่ตรงจุด

2.การกระจายรายได้ ต้องรอให้เค้กโตหรือโตไปด้วยแบ่งไปด้วย เศรษฐกิจโตมีการปฏิรูปการจัดงบประมาณ และระบบภาษีไปด้วย

3.เศรษฐกิจผูกขาด ธรรมชาติที่ต้องทนหรือเพราะเห็นคนไม่เท่ากัน กดทับศักยภาพผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อย ประชาชนแบกภาระค่าใช้จ่าย

4.วิธีคิดนโยบาย โยกเงินกระเป๋าซ้ายขวา หรือแก้ปัญหาที่ต้นตอ

5.โลกเปลี่ยน ไทยก็เปลี่ยน บริบทแตกต่างจากทศวรรษที่ 2540 หนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ ยุคเงินเฟ้อสูงทั่วโลก ส่งออกไม่รุ่ง ตลาดกระจุกตัวสูงขึ้น ทรัพยากรถดถอย

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

  • "จุรินทร์" ชำแหละ10 มาตรฐานต่ำกว่า"ส่วนสูงนายกฯ"

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"  ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า  มาตรฐานของนโยบายรัฐบาลชุดนี้สวนทางกับความสูงของนายกฯ การตั้งโจทย์ประเทศมีความคลุมเครือ นโยบายเลื่อนลอยขาดความชัดเจน ฟุ่มเฟือยด้วยวาทกรรมวนไปวนมา

 "10 นโยบายไม่ตรงปก-ล่องหน "

1.เงินเดือนปริญญาตรี25,000 บาท กลายเป็นนโยบายนินจา

2.ค่าแรงขั้นต่ำ600บาท ต่อวันที่ถือเป็นนินจาตัวที่2 เหลือ แค่ "ค่าแรงที่เหมาะสมและเป็นธรรม" 

3.รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย นินจาตัวที่3

4.นโยบายลดความเหลื่อมล้ำ การเติมเงินให้ทุกครอบครัวที่รายได้ต่ำกว่า 2หมื่นบาททุกเดือนไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน เอาเงินมาจากไหน

5.การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นถูกแปลงโฉมไม่เป็น "ผู้ว่าซีอีโอ"เปลี่ยนจากการกระจายอำนาจเป็นการรวบอำนาจสู่การปกครองท้องถิ่นย้อนยุคไป20ปี 

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

6.ราคาพืชผลการเกษตร นายกฯประกาศว่าไม่ทำทั้งจำนำข้าวและประกันรายได้แปลว่าหลังจากนี้จะไม่มีส่วนต่างพืชผลเกษตรกรใช่หรือไม่ ถ้าวันหนึ่งราคาตกอะไรจะเป็นตัวช่วยเกษตรกรยังชีพได้ 

7.เงินดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท สำนักงบประมาณฯระบุถึงงบประมาณสำหรับนโยบายรัฐบาลชุดนี้มีประมาณ2แสนล้านบาท แต่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตกลับต้องใช้งบ5.6แสนล้านบาท 

8.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในหมวด2 แต่ไม่ชัดจะสามารถแก้ในหมวด1จำนวน5มาตราได้ใช่หรือไม่

9.การทุจริตคอรัปชั่น ระบุแค่ว่า"การป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ประชาชนมีส่วนร่วม"เท่านั้น 

10.การประกาศฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่มีความเข้มแข็ง รัฐบาลข้ามขั้วแม้จะเปลี่ยนเป็นรัฐบาลสลายขั้ว แต่สลายความขัดแย้งไม่ได้  

การพระราชทานอภัยโทษที่ประกาศในราชกิจจินุเบกษาเมื่อวันที่1ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรมอย่างเท่าเทียม

คลิกชมสด!แถลงนโยบายวันที่2 -\'เจาะไฮไลต์\' ถล่มรัฐบาลเศรษฐา

  • “ลบล้าง-เยียวยา”คดีอาญาการเมือง

"วันชัย สอนศิริ"  สว. อภิปรายในประเด็นการสร้างความสามัคคีปรองดอง แก้ไขความขัดแย้ง ด้วยกลไก ลบ ล้าง สลายความขัดแย้ง ในคดีความแพ่งและคดีอาญาที่เกิดจากการเมืองทุกระดับรวมถึงเร่งการเยียวยา โดยรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และเป็นรัฐบาลที่สร้างความปรองดองที่เป็นรูปธรรมในรอบ 20ปี

  • พปชร.ทวง "บัตรประชารัฐ"

"วรโชติ สุคนธ์ขจร"  สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายโดยขอให้รัฐบาลยืนยันความชัดเจนต่อการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ และบัตรประชารัฐ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบว่ามีประชาชนสอบถามความชัดเจน ซึ่งตนยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบันคงไม่ทอดทิ้ง

  • "ส.ว.ประสิทธิ์"  จี้ถอดบทเรียน "กำนันนก" 

"ประสิทธิ์ ปทุมารักษ์" สว. อภิปรายประเด็นหลักนิติธรรม  ยกกรณีของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ  "กำนันนก" กำนันตำบลตาก้อง จ.นครปฐม ที่เป็นผู้ต้องหาสังหาร พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง กลางงานเลี้ยง ทำให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐ คือ ตำรวจ มีส่วนสนับสนุน

ถามถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย มอบหมายให้ รมช.มท. ที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกันเร่งดำเนินการกับผู้มีอิทธิพลนั้น ตนอยากทราบว่าจะทำอย่างไร ขึ้นบัญชีอยางไร รวมถึงมีขั้นตอนอย่างไร