ผบ.ตร. รุดรายงาน 'นายกฯ' ไม่ฟันธง ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเอง หรือ ฆ่าตัดตอน

ผบ.ตร. รุดรายงาน 'นายกฯ' ไม่ฟันธง ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเอง หรือ ฆ่าตัดตอน

ผบ.ตร. เดินทางมายังรัฐสภา รายงาน 'นายกฯเศรษฐา' ปม ผกก.2 บก.ทล. ปลิดชีพตัวเอง ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิง 'พ.ต.ต.ศิวกร' ที่บ้านกำนันนก โดยไม่ทราบสาเหตุ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 กย.ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าพบนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ห้องรับรองชั้นสามอาคารรัฐสภาระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

เพื่อรายงานหลังเกิดเหตุ พ.ต..อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ ที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ที่บ้าน กำนันนก

จังหวัดนครปฐมเสียชีวิต และ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 25 นายมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร

จากนั้นเวลา 15.23 น. ที่อาคารรัฐสภาพล.อ.ดำรงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพบนายกฯ เพื่อรายงานเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยิงตัวตาย ว่า วันนี้นายกฯ เรียกมาสอบถาม ซึ่งได้ชี้แจ้งเบื้องต้นว่า เพิ่งรับทราบเหมือนกันที่เกิดเหตุผู้กำกับยิงตัวตายที่บ้านพัก ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการว่าให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิงพ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งมีหมายจับ 2 รายคือกำนันและนายหน่อง ท่าผา ขณะนี้ทางกองปราบกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงวันนั้น ตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด โดยออกหมายจับไปทั้งหมด 6 ราย ซึ่งใน 6 รายนี้มีตำรวจในพื้นที่สอง 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย ซึ่งมีการดำเนินคดีไปแล้ว นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งตนรายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ได้ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามว่า การที่ผู้กำกับยิงตัวตายมีหลายคนสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอเวลาตรวจสอบก่อน ตอนนี้ผู้บัญชาการภาคหนึ่งแล้วไปในที่เกิดเหตุแล้ว รวมถึงตำรวจในพื้นที่ก็ไปแล้ว ขอเวลาตรวจสอบในพื้นที่ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เราจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด โดยในทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไม่นานจะเกิดความกระจ่าง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ขอด่วนสรุป อยากให้ครบถ้วนทุกอย่าง ทั้งพยานแวดล้อม นิติวิทยาศาสตร์ อาวุธปืนให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า การที่ผู้กำกับตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เนื่องจากเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไปตายนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากไปฟันธงว่าเป็นการปลิดชีพตัวเองหรือถูกตัดตอน ทุกอย่างขอให้เกิดจากความชัดเจนของพนักงานสอบสวน

เมื่อถามว่า ในช่วงเวลาที่เหลือจะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอน ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า  อย่าพึ่งไปคิดเลยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์เดี๋ยวจะรู้

เมื่อถามว่า คดีนี้รู้สึกว่าจะสะเทือนถึงผู้ใหญ่หลายคนเป็นห่วงหรือไม่ว่า เกิดความสูญเสียมากกว่านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความคิดของแต่ละคน ตนยังไม่อยากพูดอะไรยัง ไม่อยากคิดไปไกลขนาดนั้น ขอดูตอนนี้ก่อนว่า สาเหตุเกิดจากอะไร จากความเครียด แล้วไปฆ่าตัวตาย หรือตามข่าวที่บอกว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ ตนยังไม่ขอฟันธงขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่า ผู้กำกับเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไป แล้วตัวเองมีการปลิดชีพตัวเองตรงนี้จะกระทบสำนวนคดีหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่กระทบอะไรขอเวลาตรวจสอบเชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่า การคุ้มครองพยานที่เหลือทางตำรวจจะดูแลอย่างไร ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดอะไรหรือไม่ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ

เมื่อถามว่า ก่อนที่ผู้กำกับจะยิงตัวตายได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร. หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กับตนเองไม่ได้คุย แต่เขาจะคุยกับใครหรือไม่ขอตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่า มีรายงานว่ามีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์เพื่อนนักเรียนในร้อยตำรวจว่าอยากจะฆ่าตัวตาย ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ตนอยากจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะมาชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ

เมื่อถามย้ำว่ามีการพูดคุยในกลุ่มไลน์จริงใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบก่อน ตนเพิ่งได้รับรายงานเช่นกัน ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่ขอพูดอะไรมากเพราะหากพูดไปแล้วอาจจะมีการผิดเพี้ยน

เมื่อถามย้ำแสดงว่ายังไม่ยืนยัน  เป็นการปลิดชีพตัวเองหรือฆ่าตัดตอนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ 

เมื่อถามว่า ปมขัดแย้งของคดีมาจากเรื่องส่วยรถบรรทุกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องรอตรวจสอบก่อน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ซุ้มกำนันนก ขู่ให้ปล่อยตัวไม่เช่นนั้นจะบุกชิงตัวนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นอวตาร ยังไม่มีมูล เบื้องต้นเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องรอชุดสืบสวนสอบสวน 

ส่วนจะต้องจัดกำลังไปดูแลพยานที่เหลือในคดีหรือไม่ ผบ.ตร. ขอไปพูดคุยกันก่อน