เลื่อนไต่สวนคดี 'อุปกิต' ฟ้อง 'โรม' หมิ่นประมาท กล่าวหาพันทุนจีนเทา 24 พ.ย.

เลื่อนไต่สวนคดี 'อุปกิต' ฟ้อง 'โรม' หมิ่นประมาท กล่าวหาพันทุนจีนเทา 24 พ.ย.

ศาลอาญา เลื่อนไต่สวน 'อุปกิต' ฟ้อง 'โรม' หมิ่นประมาท อภิปรายกล่าวหาพัวพัน 'ทุนจีนเทา' ไป 24 พ.ย.นี้ ยันยังไม่ถูกอัยการแจ้งข้อหาคดีฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ ย้ำไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. แค่ขอเลื่อนตามปกติ พร้อมสู้คดีในชั้นศาล

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่ศาลอาญา สว.อุปกิต ปาจรียางกูร  เดินทางมาให้การในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ในคดีที่ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ฐานหมิ่นประมาท กรณีนายรังสิมันต์ อภิปรายในสภาถึงประเด็น กลุ่มทุนจีนเทา มีการพาดพิงนายอุปกิต เหตุเกิดวันที่ 15 ก.พ. 2565 และได้ยื่นฟ้องไปแล้วเป็นคดีแรก โดยคดีนี้เป็นคดีมูลความผิด ในการกล่าวหมิ่นประมาทคราวเดียวกัน แต่นายรังสิมันต์ นำไปพูดย้ำในอาคารพรรคก้าวไกล เป็นกรรมที่ 2

นายอุปกิต กล่าวว่า ในคดีกล่าวหาหมิ่นประมาทตนครั้งแรก ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องไปแล้ว ส่วนคดีนี้ศาลนัดไต่สวน แต่ทนายจำเลยขอเลื่อน เพราะติดว่าความศาลอื่น  ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 พ.ย. นี้ เวลา 09.00 น. 

สว.อุปกิต กล่าวอีกว่า ในส่วนคดีที่ตนถูกสอบสวน โดยคณะทำงานร่วมของอัยการสูงสุดกับตำรวจ ในคดีเกี่ยวพันกับการโอนเงินจากเมียนมา หรือคดี ทุนมินลัต นั้น ตนยังไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาเลย เพียงแต่อัยการนัดไปรายงานตัว และตนไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ ความคุ้มกันในการประชุมสภา แต่ขอเลื่อนไปประชุมสภาปกติ และเลื่อนมาแล้ว 4 ครั้ง ตนพร้อมที่จะต่อสู้คดีในศาล 

นายอุปกิต กล่าวด้วยว่า การเดินทางมาศาลวันนี้เพื่อยืนยันการใช้สิทธิตามกฎหมาย ปกป้องชื่อเสียง เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 หลังการยุบสภา และอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง นายรังสิมันต์ ได้แถลงข่าวและโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียล กล่าวหาหมิ่นประมาทตนต่างๆนาๆ ทั้งที่ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถือเป็นการกระทำผิดซ้ำ ตนจึงจำเป็นต้องฟ้องนายรังสิมันต์เป็นคดีที่ 2 ส่วนศาลจะพิจารณารับฟ้องหรือไม่ก็อยู่ที่กระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งในวันนี้นายรังสิมันต์ ไม่ได้เดินทางมา โดยแจ้งขอเลื่อนนัดอ้างว่า ทนายติดว่าความคดีอื่น โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่ไปเป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

“การอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าสู่อำนาจการเมือง ไม่สนใจว่าจะทำลายใคร ซึ่งสำหรับผมคงไม่ยอมที่จะเป็นฝ่ายถูกกระทำ ขอพึ่งกระบวนการยุติธรรมในการต่อสู้ วันนี้ผมคิดว่า ประชาชนเข้าใจเบื้องหน้าเบื้องหลังของพรรคการเมืองพรรคนี้แล้ว” นายอุปกิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายอุปกิต ฟ้องนายรังสิตมันต์  ข้อหาหมิ่นประมาท โดยเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทมาแล้วคดีหนึ่ง และศาลมีคำสั่งรับฟ้องไปเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา