"สว."ถาม "มท. 1" รูปธรรม นโยบายปราบผู้มีอิทธิพล ห่วงความปลอดภัย "กำนันนก"

"สว."ถาม "มท. 1" รูปธรรม นโยบายปราบผู้มีอิทธิพล ห่วงความปลอดภัย "กำนันนก"

"สว.ประสิทธิ์" ลุกตามรัฐบาล นโยบายปราบผู้มีอิทธิพล จี้ "มท.1" ตอบรูปธรรมปราบปราม-ขึ้นบัญชีผู้อิทธิพล ห่วง ชีวิต "กำนันนก" ไม่ปลอดภัย จนถึงวันขึ้นศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.10 น. ระหว่างการประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งพิจารณาไปแล้ว เกือบ 5 ชั่วโมง พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาอยู่ภายในห้องประชุมรัฐสภาอย่างบางตา ขณะเดียวกันไม่พบว่ามีรัฐมนตรีคนใดนั่งประจำที่นั่งในห้องประชุมรัฐสสภา ทำให้นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว. ลุกประท้วงว่าตนขอตามหาคนหาย ขณะที่สมาชิกรัฐสภาอภิปรายรัฐบาลและมีข้อเสนอแนะ ไม่พบนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใดนั่งในห้องประชุมเพื่อฟังประเด็น ซึ่งตนมองว่าแบบนี้คือการไม่รับผิดชอบ

 

ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธาน​รัฐสภา ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า “ท่านนายกฯคงฟังอยู่ข้างนอก ผมจะให้เจ้าหน้าที่ไปดู แต่เชื่อว่าท่านจะฟังอยู่”

ต่อจากนั้น นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ สว. อภิปรายต่อประเด็นหลักนิติธรรม  โดยระบุตอนหนึ่งว่า ในกรณีของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนกกำนันตำบลตาก้อง จ.นครปฐม ที่เป็นผู้ต้องหาสังหาร พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง กลางงานเลี้ยง ทำให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐ คือ ตำรวจ มีส่วนสนับสนุน อย่างไรก็ดีอย่าเพิ่งโยนบาปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด ควรรับฟังข้อมูลทุกภาคส่วน อย่างไรก็ดีจากรณีที่เกิดขึ้นทำให้ตนมีคำถามว่ากรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย มอบหมายให้ รมช.มท. ที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกันเร่งดำเนินการกับผู้มีอิทธิพลนั้น ตนอยากทราบว่าจะทำอย่างไร ขึ้นบัญชีอยางไร รวมถึงมีขั้นตอนอย่าง ตนขอคำตอบในคำถามดังกล่าวให้ชื่นใจ

“ผมกังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตของกำนันนกว่าจะอยู่จนถึงวันขึ้นศาลหรือไม่ หรือ จะถูกทำในสิ่งที่ไม่ควร  ทั้งนี้ในกระบวนยุติธรรม ที่ต้องมียึดนิติรัฐ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ทั้งนี้การปราบปรามบ่อน ซ่อง ผู้มีอิทธิพลต่างๆ รัฐบาลจะทำให้ได้ในช่วงเวลาใดที่เหมาะสม” นายประสิทธิ์ อภิปราย.