"ธรรมนัส" โยน "นายกฯ" แจงอภิปรายนโยบายรัฐบาล

"ธรรมนัส" โยน "นายกฯ" แจงอภิปรายนโยบายรัฐบาล

"ธรรมนัส" เผย "นายกฯ" จะแถลงนโยบายเอง หากมีปมซักถาม-อภิปรายพาดพิง ขอดูสถานการณ์จะชี้แจงเองหรือให้ข้อมูล "นายกฯ"ตอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ที่ จ.เชียงราย ต่อการเตรียมพร้อมชี้แจงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ต่อที่ประชุมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย. นี้ว่า การแถลงนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะแถลงเพียงคนเดียว หากในการอภิปรายมีประเด็นที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ หรือกระทรวงที่พรรคพลังประชารัฐดูแล จะพิจารณาสถานการณ์ก่อนว่าจะให้ข้อมูลกับนายกฯ ให้ชี้แจง หรือ รมว.ของพรรคพลังประชารัฐจะชี้แจงเอง

 

"ก่อนหน้าที่จะออกมาเป็นนโยบายก็ได้เชิญฝ่ายนโยบายของแต่ละพรรคไปประชุมหารือกันแล้ว จนออกมาเป็นนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา  ทั้งนี้การแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลจะฟังแนวความคิดที่ฝ่ายค้านนำเสนอเพื่อให้เกิดประโยชน์กับชาติบ้านเมืองและประชาชน หากมีประเด็นอะไรที่สามารถชี้แจงได้ จะชี้แจง แต่หากชี้แจงไม่ได้ต้องกลับมาทําการบ้านเพื่อมาชี้แจงทีหลัง" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐไม่มี แต่ในส่วนของพรรคอื่นตนไม่ทราบ

 

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งรองโฆษกรัฐบาลจะมีโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องหารืออีกครั้งและถามนายเศรษฐา และ ครม.ว่าจะตั้งรองโฆษกรัฐบาลกี่คน โดยเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้คุยกัน.