ผ่าแผน ‘ก้าวไกล’ ชำแหละนโยบายรัฐบาล จุดตาย ‘แก้ รธน.-เงินดิจิทัล’

ผ่าแผน ‘ก้าวไกล’ ชำแหละนโยบายรัฐบาล จุดตาย ‘แก้ รธน.-เงินดิจิทัล’

จับตา "แถลงนโยบายรัฐบาล" เสี่ยนิด ที่อาจเจอเซอร์ไพรส์ตั้งคำถามถึงความโปร่งใส จากขุนพล ‘ก้าวไกล’ เพราะพวกเขารู้ดีว่าเรื่องนี้คือ ‘แผลเก่า’ ที่ทำ "รัฐบาลทรท.-พปชร." ถูกยุบมาแล้ว

ประเดิมคิกออฟงานทางการครั้งแรกของ “รัฐบาลเสี่ยนิด” คือการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11-12 ก.ย.

เรียกได้ว่าเป็นงานยากเพราะเจอบรรดา สว.-ฝ่ายค้าน จองกฐินเตรียม ‘อภิปราย’ แบบจัดหนักจัดเต็มมาแต่ไก่โห่

โดยเฉพาะ ‘ก้าวไกล’ อดีตคนเคยรัก ปัจจุบันถูกผลักมาอยู่ฝั่งตรงข้ามเต็มตัว ว่ากันว่าเตรียมใช้การแถลงนโยบายครั้งนี้ เป็นเวที ‘ซักซ้อม’ ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในอนาคต

เพราะ ‘จุดตาย’ ของ ‘ครม.เศรษฐา’ หนีไม่พ้น การไม่ทำนโยบายตามที่หาเสียงไว้กับประชาชนอย่างครบถ้วน ถูกมองว่า ‘ขายฝัน’ หวังมาเป็นรัฐบาลเท่านั้น

ผ่าแผน ‘ก้าวไกล’ ชำแหละนโยบายรัฐบาล จุดตาย ‘แก้ รธน.-เงินดิจิทัล’

ต้องไม่ลืมว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถือเป็นเรื่องสำคัญและเคร่งครัดอย่างมาก เพราะหากรัฐบาลไม่ทำตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อสภา อาจเกิดปัญหาในอนาคตได้ ที่สำคัญหากมีนโยบายบางอย่างเกิดปัญหาในอนาคต สามารถอ้างได้ว่า เป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ผ่านการรับรองมาแล้ว เช่น กรณีโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาล ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ เคยอ้างมาโดยตลอด

‘ก้าวไกล’ ตั้งประเด็นอภิปรายไว้หลัก ๆ คือ ไม่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แบบ 100% ไม่มีแผนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ไม่มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีการตรึงราคาค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นต้น

 

“สิ่งที่พรรคก้าวไกลจะทำคือ ทวงถามคำสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง  และมองว่าสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชน คือรัฐบาลต้องตอบคำถามของพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของสังคมและประชาชนในการเริ่มต้นรัฐบาล” คือคำยืนยันจาก ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน สส.พรรคก้าวไกล (ประธานวิป สส.ก้าวไกล)

 

เบื้องต้น ‘ชัยธวัช ตุลาธน’ มันสมอง และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า จะตั้งข้อสังเกตว่านโยบายที่ออกมาสะท้อนเนื้อแท้รัฐบาลชุดนี้อย่างไร เท่าที่เห็นตัวร่างนโยบายของรัฐบาลมีลักษณะเป็นคำกว้างๆ หลายเรื่องคลุมเครือชวนสงสัย มีไม่กี่กรณีที่เป็นรูปธรรมชัดเจน การอภิปรายจึงต้องถามถึงรายละเอียดในมาตรการนั้นๆ เพราะหลายมาตรการไม่มีตัวชี้วัด และกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ซึ่งพรรคก้าวไกลจะทำการบ้านเต็มที่ในเวลาที่มีอยู่

ผ่าแผน ‘ก้าวไกล’ ชำแหละนโยบายรัฐบาล จุดตาย ‘แก้ รธน.-เงินดิจิทัล’

โดยเตรียม ‘ขุนพล’ ระดับแถวหน้าอภิปรายนโยบายของรัฐบาลไว้ราว 30 คนด้วยกัน นำโดย ‘ศิริกัญญา ตันสกุล’ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค จะเปิดอภิปรายเป็นคนแรก ต่อมาคือ อภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล สส.บัญชีรายชื่อ ในประเด็นนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

 

โดยเฉพาะโครงการ ‘เงินดิจิทัล’ 1 หมื่นบาท ที่ ‘เศรษฐา’ และรัฐบาลชุดใหม่ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะทำแน่ แต่พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยมาตลอดตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง คราวนี้ถึงคิวชำแหละให้ประชาชนเห็นกันชัด ๆ

ถัดมาประเด็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นำโดย ‘พริษฐ์ วัชรสินธุ’ ที่เตรียมตั้งคำถามตัวโต ๆ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทย อ้างว่าจะทำนั้น จะเป็นการยกร่างใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ หากยกร่างใหม่ทั้งฉบับที่มาของ สสร.จะมาจากการเลือกตั้ง 100% จริงหรือไม่

ผ่าแผน ‘ก้าวไกล’ ชำแหละนโยบายรัฐบาล จุดตาย ‘แก้ รธน.-เงินดิจิทัล’

ส่วนด้าน ‘ปฏิรูปกองทัพ’ จะนำโดย ‘ชัยธวัช ตุลาธน’ เลขาธิการพรรค ที่พร้อมจะตั้งคำถามถึงขั้นตอนดำเนินการของรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหารด้วย ว่าจะมีวิธีการ หรือรูปแบบที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง

 

ยังมีเรื่อง ‘สุราก้าวหน้า’ คาดว่านำโดย ‘เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร’ สส.กทม. เรื่องสมรสมเท่าเทียม บรรดา สส.ที่ผลักดันเรื่องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ หลายคนเตรียมตั้งคำถามถึงเรื่องนี้เช่นเดียว

 

รวมถึงมีประเด็นด้านจริยธรรมทางการเมือง และตั้งคำถามถึงความเป็นประชาธิปไตยของรัฐบาลชุดนี้ โดยมี ‘วิโรจน์ ลักขณาอดิศร’ สส.บัญชีรายชื่อ และ ‘ชัยธวัช’ ช่วยสรุปปิดท้าย

 

รวมถึงอาจมีเซอร์ไพรส์ตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการดำเนินการนโยบายของรัฐบาล เพราะ ‘ก้าวไกล’ รู้ดีว่าเรื่องนี้คือ ‘แผลเก่า’ ที่สร้างความเสียหายแก่รัฐบาลในอดีต และเป็นหนึ่งในชนวนให้ พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ต้องถูกยุบมาแล้วด้วย โดยจะมี ‘วิโรจน์ ลักขณาอดิศร’ สส.บัญชีรายชื่อ และ ‘ชัยธวัช’ ช่วยสรุปปิดท้าย

 

สุดท้าย ‘รัฐบาลใหม่’ จะรอดพ้นเงื้อมมือ ตอบคำถามทีเด็ดทีขาดของฝ่ายค้านสมัย 2 อย่าง ‘ก้าวไกล’ ได้หรือไม่ คงต้องรอจับตากันต่อไป.