มติวิป3ฝ่าย ให้ "รัฐสภา" อภิปรายนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย. จัดให้ฝ่ายค้าน14ชม.

มติวิป3ฝ่าย ให้ "รัฐสภา" อภิปรายนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย. จัดให้ฝ่ายค้าน14ชม.

"วันนอร์" เผยมติวิป3ฝ่าย ถกนโยบายรัฐสภา 11-12 ก.ย. ให้เวลารวม 30ชั่วโมง เอาใจฝ่ายค้าน จัดเวลา 14ชั่วโมง คาดใช้เวทีอภิปรายสร้างสรรค์ ไม่ใช่เกมซักฟอก

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายวุฒิสภา, ฝ่ายรัฐบาล, ฝ่ายค้าน เพื่อหารือต่อกรอบการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 11 - 12 ก.ย. นี้ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานการประชุม

 

หลังการหารือ นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐสภานัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว วันที่ 11 - 12 ก.ย. โดยจะใช้เวลาพิจารณารวม 30 ชั่วโมง โดยการอภิปรายวันแรก จะเริ่ม 09.00 น -  24.00 น. ส่วนวันที่สอง จะเริ่ม 09.00 น. ถึงเวลา 23.00 น. ขณะที่การจัดสรรเวลานั้น กำหนดว่า เวลาของประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง, คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลง และชี้แจง 5 ชั่วโมง,  สว. 5 ชั่วโมง, สส.ฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง และ สส. ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง

มติวิป3ฝ่าย ให้ \"รัฐสภา\" อภิปรายนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย. จัดให้ฝ่ายค้าน14ชม.

"การนัดประชุม 2 วัน เชื่อว่าเพียงพอ  และทุกฝ่ายรับเวลาไปบริหารจัดการเรื่องผู้อภิปราย ผมเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เกิดเวลาที่กำหนดไว้ สำหรับบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เชื่อว่าจะไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมหรือผู้ที่มากดดันสภา  อีกทั้งประชาชนสามารถติดตามการประชุมผ่านช่องทางถ่ายทอดสดได้

 

"ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายคงอยากให้การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีคุณภาพ ไม่มีแรงกดดันใดๆ นอกจากเนื้อหาที่จะพูดอย่างเต็มที่ หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาที่สภาคงไม่เกิดประโยชน์อะไร ไม่ได้หมายความสภาจะรังเกียจ การมีผู้ชุมนุมหรือผู้สนับสนุนก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ช่วงอภิปรายต้องใช้เวลา หากมาคงเสียงทั้งค่าใช้จ่าย และเวลามาก" นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงฝ่ายค้านหรือไม่ ที่เตรียมใช้เป็นเวทีซักฟอกรัฐบาล ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ฝ่ายค้านยืนยันว่า จะอยู่ในกรอบของการอภิปรายเรื่องนโยบายและความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามนโยบายนั้นและไม่ใช้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนคิดว่าฝ่ายค้านตอนนี้เป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ มีข้อมูลพร้อมที่จะอภิปรายในกรอบกฎหมายและข้อบังคับ รวมถึงความสนใจของพี่น้องประชาชน.