รัฐบาล วัย 60+ แก่เกินบริหาร? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

รัฐบาล วัย 60+ แก่เกินบริหาร? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

สิ้นสุดการรอคอย หลังจากเรามีการเลือกตั้งใหญ่ตั้งแต่เดือน พ.ค. จนผ่านมา 3 เดือนกว่า ในที่สุดเราก็ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อเข้ามารับช่วงต่อบริหารประเทศ

เมื่อนำอายุคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มาหาค่าเฉลี่ยจะพบว่าตัวเลขนั้นอยู่ที่ 60+ และหากลงรายละเอียดจะพบว่า ส่วนใหญ่ของคณะรัฐมนตรีนั้นอยู่ในวัย 60-70 ปี อาทิ ตัวนายกฯเอง อายุ 61 ปี ซึ่งถือว่าเลยวัยเกษียณแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีในวัยใกล้เกษียณที่ 50-60 ปีก็มีกว่า 9 คน ส่วนรัฐมนตรีที่วัยเลยเกษียณไปไกลแตะที่เลข 70 ปีแล้วก็มีถึง 5 คน

รัฐบาล วัย 60+ แก่เกินบริหาร? | กันต์ เอี่ยมอินทรา
- อายุเฉลี่ยของ "ครม.เศรษฐา 1" ที่มีรัฐมนตรีทั้งหมด 34 คน อยู่ที่ 61 ปี -

เช่นเดียวกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่มีอายุมากถึง 80 ปี พอ ๆ กับอดีตประธานรัฐสภาคนก่อน คือ ชวน หลีกภัย ที่ 85 ปี

ภาพลักษณ์ของผู้มีอายุมาก คือผู้มีประสบการณ์สูง โชกโชนในสังเวียนชีวิต มีลูกล่อลูกชน ที่สำคัญที่สุดคือเข้าใจโลก ขณะเดียวกันก็อาจถูกมองว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถอย่างจำกัดอันเนื่องมาจากสุขภาพที่ถดถอยลง อย่างเช่นกรณี มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาของสหรัฐ

ล่าสุด เกิดเป็นประเด็นถึงข้อห่วงใยและหรือข้อกังขาในการปฏิบัติหน้าให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล เมื่อ สว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี เกิดอาการที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Freeze” หรือหยุดนิ่งไปเฉย ๆ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาล วัย 60+ แก่เกินบริหาร? | กันต์ เอี่ยมอินทรา
- สว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี จากพรรครีพับลิกัน (เครดิตภาพ: AFP) -

โดยระหว่างการตอบคำถามสื่อในรัฐเคนตักกีเกี่ยวกับประเด็นการลงเลือกตั้งอีกสมัย สว.แมคคอนเนลล์มีอาการหยุดนิ่งนานกว่า 30 วินาที จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือ

การ Freeze ของ สว.รายนี้เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 แล้ว หลังจากเคยมีอาการเดียวกันครั้งแรกขณะให้สัมภาษณ์นักข่าว ณ ที่ทำการรัฐสภา Capital Hill ในกรุงวอชิงตัน โดยเขาได้หยุดนิ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์ไปนานถึง 20 วินาที และที่สำคัญคือหยุดระหว่างประโยค ไม่ใช่การพักเพื่อคิด หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า หยุดพูดเอาดื้อ ๆ

อาการFreeze ครั้งแรกนั้นตามมาด้วยการตั้งคำถามและให้ความสนใจอย่างมากทั้งจากสื่อในและนอกประเทศ ยิ่งพอมีอาการ Freeze ซ้ำรอบที่สองนี้ จึงเกิดคำถามทั้งในเชิงตัวบุคคลถึงความเหมาะสมในการลงเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2569 และก็เกิดคำถามในเชิงระบบถึงอายุที่มากในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีผลกับการทำงานเพื่อบ้านเมืองที่ต้องใช้ทั้งสติปัญญาที่ดีเลิศภายใต้เงื่อนไขของสุขภาพที่ดีหรือไม่

สว.แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้นำพรรครีพับลิกันที่เยี่ยมยอดในสภาสูง เหลี่ยมคูทางการเมืองจัดจ้าน เป็นพันธมิตรที่มีค่าของประธานาธิบดีที่มาจากพรรคเดียวกัน ขณะที่เป็นศัตรูที่ควรค่าแก่การเคารพและไม่ควรประมาทสำหรับประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เนื่องจากความสามารถในการสนับสนุนหรือถ่วงดุลที่ระบบออกแบบให้สว. และความเจนจัดเขี้ยวลากดินในการใช้เทคนิค กลไก เครื่องมือของสภาสูงเอง

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 80 ย่าง 81 ปี ก็ถูกโจมตีอย่างหนักในเรื่องอายุที่อาจสูงเกินไป ตั้งแต่ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งครั้งแรกและมีทีท่าที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งการเลือกตั้งรอบใหม่ในปี 2567 ซึ่งไบเดนเองก็ออกอาการผิดคิวมาแล้วหลายครั้งจนทำให้คนหัวเราะเยาะทั่วบ้านเมือง อาทิ อาการพูดผิด พูดไม่ชัด พูดไม่รู้เรื่อง พูดติดขัด หรือแม้กระทั่งการออกอาการผิดปกติบางประการ

ความเป็นห่วงเป็นใยเรื่องสุขภาพ อันเกิดจากความเข้าใจของศักยภาพของคนวัยเดียวกัน จากอดีตประธานรัฐสภาชวน ถึงประธานรัฐสภาคนใหม่ จึงควรเจือจุนไปยังคณะรัฐมนตรีใหม่ที่มีอายุเฉลี่ย 60+ นี้ด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชาชนทั้งฝ่ายที่จับตาเอาใจช่วยและฝ่ายที่จับผิด ก็ล้วนอยากให้รัฐบาลใหม่นี้มีสุขภาพที่ดีเพื่อบริหารบ้านเมืองให้เจริญขึ้นตามที่ได้เคยให้สัญญากับประชาชนไว้ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง