"ประชาชาติ" โต้ ปมถูกยื่นยุบพรรค ยันไม่เคยสนับสนุน ขบวน นศ.ทวงเอกราชปาตานี

"ประชาชาติ" โต้ ปมถูกยื่นยุบพรรค ยันไม่เคยสนับสนุน ขบวน นศ.ทวงเอกราชปาตานี

"สส.ประชาชาติ" แถลงโต้ หลังถูกยื่นยุบพรรค ปมหนุนขบวนการนักศึกษาเรียกร้องเอกราชปาตานี ยันเป็นพรรคการเมืองที่เคารพรธน. - การปกครองปชต.อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส และโฆษกพรรคประชาชาติ แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่ที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาชาติต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีมีพฤติกรรมปมล้มล้างการปกครอง  กรณีเข้าร่วมเวทีเสวนาของกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติที่พบว่ามีข้อเสนอให้ทำประชามติเรียกร้องเอกราชปัตตานี  ว่า การจัดเวทีของขบวนการนักศึกษา เมื่อ 7 มิ.ย.  ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี พรรคประชาชาติไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดงาน  ทั้งนี้สส.ของพรรค คือ นายวรวิทย์ บารู สส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ถูกเชิญให้ร่วมงานดังกล่าวช่วงบ่าย  โดยไม่ทราบว่าในวันดังกล่าวช่วงเช้ามีกิจกรรมทำประชามติเกี่ยวกับการเรียกร้องเอกราชปาตานี

"ก่อนหน้านี้นายวรวิทย์ได้ชี้แจ้งต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับจนถึงบัดนี้ทางพรรคและนายวรวิทย์ไม่ได้มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หรือ แจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดล้มล้างการปกครอง หรือ การปลุกระดมใด ๆ ทั้งสิ้น" นายกมลศักดิ์ กล่าว

นายกมลศักดิ์ กล่าวยืนยันว่าการดำเนินกิจการของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้เป็นพรรคที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายภายใต้รัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำฟ้อง พรรคพร้อมชี้แจง ข้อเท็จจริงเช่นกัน

 

ขณะที่ นายวรวิทย์  กล่าวด้วยว่า ตนได้รับเชิญจากผู้จัดงานให้ร่วมเป็นวิทยากร ในกิจกรรมสัมมนาหัวข้อ สิทธิในการกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี เป็นการให้ข้อมูลในเชิงวิชาการ และเป็นองค์ความรู้หนึ่งของผู้ที่เรียนรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและการจัดการความขัดแย้งตามแนวทางสันติวิธี  ตนยืนยันว่าในการทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค มีสมาชิกทั่วประเทศ และไม่เฉพาะกลุ่มที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น

 

"ที่ผ่านมาผมเดินทางไปให้ข้อมูลต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว และไม่เคยได้รับการเชิญหรือเรียกตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด อีกทั้งการเสวนาดังกล่าวยังเป็นไปในเชิงวิชาการ จึงไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะมีการพูดคุยในประเด็นการแบ่งแยกดินแดนตามที่ถูกกล่าวหา" นายวรวิทย์ กล่าว