"ประเสริฐ" บอกแถลงนโยบาย วันเดียวพอแล้ว ไม่กังวลถูกจ้องถล่มบางนโยบาย

"ประเสริฐ" บอกแถลงนโยบาย วันเดียวพอแล้ว ไม่กังวลถูกจ้องถล่มบางนโยบาย

"ประเสริฐ" พร้อมรับฟังคำอภิปราย สส.-สว. ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ไม่กังวลถูกจ้องอภิปรายบางนโยบาย ระบุเตรียมขุนพล "พท." ไว้ชี้แจง-คุมประชุมให้เรียบร้อย ย้ำเวลาวันเดียวเพียงพอแล้ว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังคำแถลงนโยบายรัฐบาล วันที่ 11 ก.ย. ว่า ตนมองว่าระยะเวลาพิจารณารวมถึงการอภิปรายนั้น ใช้เวลาเพียง 1 วันถือว่าเพียงพอ อย่างไรก็ดีในระยะเวลาประชุมรวมถึงกรอบการอภิปรายนั้น ต้องรอมติจากการหารือของคณะกรรมการประสานงานสภาฯ และวุฒิสภา ที่นัดหมายหารือในวันที่ 7 ก.ย. เวลา 10.00 น. อีกครั้ง

 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทย นั้นไม่มีความกังวลใดๆ ในประเด็นที่คาดว่าจะถูกจับตาและอภิปรายจากสส. โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล หรือ สว.  เช่น นโยบายแจกเงินดิจิทัล  10,000 บาท รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ นอกจากนั้นพรรคเพื่อไทยเตรียม สส. ที่จะอภิปรายชี้แจงและกำกับการประชุมให้เป็นไปด้วยความสงบ เรียบร้อย

“รัฐบาลไม่ได้หนักใจหากสมาชิกมีข้อแนะนำสามารถอภิปรายในรัฐสภาได้  ทั้งนี้นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา คือหลักของการบริหารประเทศ หากมีประเด็นที่สมาชิกต้องเพิ่มเติม และแสดงความเห็น ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ โดยรัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็น” นายประเสริฐ กล่าว

 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดให้นโยบายรัฐบาลต้องคำนึงถึงยุทธศาสตร์ชาติและงบประมาณที่จะดำเนินการ ซึ่งรายละเอียดนั้นขอให้รับฟังในวันแถลง ส่วนกรณีที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องชี้แจงถึงแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้กับนโยบายนั้น เบื้องต้นต้องดู เพราะบางเรื่องต้องชี้แจง และบางเรื่องไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ เช่น เกณฑ์ทหารที่ไม่ใช้งบประมาณ นอกจากนั้นในประเด็นงบประมาณเป็นประเด็นของร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณที่จะเข้าสู่สภาให้พิจารณาลำดับถัดไป สามารถใช้เวทีอภิปรายงบประมาณอภิปรายรายละเอียดได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลชวนประชาชนจับตาการแถลงนโยบายรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ โดยรัฐบาลพร้อมรับฟัง.