อัยการกำลังประสานล่าตัว 'อิทธิพล' หลังโดนออกหมายจับ คดีหมดอายุความ 10 ก.ย.

อัยการกำลังประสานล่าตัว 'อิทธิพล' หลังโดนออกหมายจับ คดีหมดอายุความ 10 ก.ย.

รองโฆษกอัยการ คอนเฟิร์ม! ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ออกหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีออกใบอนุญาตสร้าง 'วอเตอร์ฟร้อนท์' เมืองพัทยา ผิดตาม ม.157 จริง ยังอยู่ระหว่างประสานตัวนำมาฟ้อง เผยคดีอยู่ในชั้นอัยการไม่ถึงเดือน หลังได้รับสำนวนจาก ป.ป.ช. หมดอายุความ 10 ก.ย.

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น

อ่านข่าว: ป.ป.ช.เผยศาลออกหมายจับ ‘อิทธิพล’ เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เรื่องนี้ ได้ทราบจากนายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นัดให้ ป.ป.ช นำตัวนายอิทธิพล มาพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา เเต่นายอิทธิพล ไม่เดินทางมาตามนัด ทางพนักงานอัยการจึงแจ้งให้ ป.ป.ช. ผู้ร้อง ไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ เเละศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 5 ก.ย. พนักงานอัยการมีหน้าที่ประสานให้นำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้อง ตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้อัยการเมื่อวันที่ 3 ส.ค. อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้อง 30 ส.ค. โดยคดีอยู่ที่อัยการไม่ถึงเดือน

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในที่ 10 ก.ย. 2566 แต่ตามกฎหมาย ป.ป.ช. ที่ออกใหม่ ระบุว่า หากผู้ต้องหาหลบหนีให้หยุดนับอายุความ แต่คดีนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ว่าจะต้องหยุดนับอายุความหรือไม่ เพราะเป็นคดีที่เกิดก่อนกฎหมาย ป.ป.ช. ใหม่บังคับใช้