"เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะถก ครม.นัดพิเศษ เค้นฟอร์ม รมต. สร้างผลงานโดยเร็ว

"เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะถก ครม.นัดพิเศษ เค้นฟอร์ม รมต. สร้างผลงานโดยเร็ว

"เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะ ถก "ครม.นัดพิเศษ" วางแนวทางทำงาน มุ่งแก้เศรษฐกิจ เหลื่อมล้ำ โดยเร็วที่สุด เค้นฟอร์ม รมต. สร้างผลงาน เน้นย้ำ ความโปร่งใส การทำงาน-โยกขรก. จับตา ตั้งหมอมิ้ง เลขาฯนายกฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)นัดพิเศษ นัดแรก โดยนายเศรษฐา กล่าวก่อนการประชุมว่า ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นการประชุมครม.นัดพิเศษตนอยากจะขอชี้แจงแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะรัฐบาลของประชาชนคนไทยทุกคน จึงได้พูดไปหลายเวทีว่าเราเป็นรัฐบาลของประชาชน จะทำงานเพื่อประชาชน ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามรัฐธรรมนูญและตามกฏหมายเรื่องการมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคม ปัญหาความแตกแยกความคิดทั้งหลาย รัฐบาลนี้จะพยายามแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า เราจะทำงานด้วยความรวดเร็วอะไรที่ทำได้ก่อนโดยไม่ติดข้อกฎหมายอยากให้ทุกรัฐมนตรีสร้างผลงานทำเพื่อประชาชนที่กำลังเดือดร้อนและรอคอยการทำงานของพวกเราอยู่ วันนี้เรายังสั่งการไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายซึ่งในอาทิตย์หน้าจะมีการแถลงนโยบาย หากได้เข้ากระทรวงไปแล้วก็จะเป็นการเก็บข้อมูลนำมาประกอบในการทำงานต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอเน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน เรื่องการโยกย้ายข้าราชการการบริหารงบประมาณ ให้มีความก้าวหน้าในการทำงานในทุกๆด้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้มีวาระการพิจารณา 6 วาระ ประกอบด้วย1.การจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา 2.การกำหนดวิธีการประชุมครม. 3.แนวทางปฎิบัติของหน่วยงานของรัฐในการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีและการจัดวาระเพื่อเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เป็นวาระเพื่อทราบหากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นมติครม.ตามที่เสนอ4.การมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติครม.และกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี 5.การมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวง และ 6.การจัดผลัดเวรเฝ้าฯ ของคณะรัฐมนตรีในงานพระราชพิธี พิธีรัฐ และพิธีสำคัญในโอกาสต่างๆ

 

สำหรับวาระการพิจารณาครม.นัดพิเศษ จับตาวาระจรการแต่งตั้งนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดชประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

โดยช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำ ขอให้ครม. ตระหนักว่าเป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน ขอให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่าให้มีการแบ่งแยกพรรรคพวก เป็นรัฐบาลที่ทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ