"สุริยะ" ลั่น รถไฟฟ้า20บาท 2ปี เสร็จ มั่นใจ เอกชน รายได้เพิ่มแน่

"สุริยะ" ลั่น รถไฟฟ้า20บาท 2ปี เสร็จ มั่นใจ เอกชน รายได้เพิ่มแน่

"สุริยะ" เผย รถไฟฟ้า20บาทตลอด นโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลา ไม่เกิน2ปี รอ bts ติดตั้งระบบตั๋วร่วม มั่นใจ รายได้เอกชนเพิ่มแน่ กว่า10% ลั่น คำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึง นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า เป็นนโยบายเร่งด่วน แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาเจรจา มีหลายหน่วยงานและรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกัน ขั้นตอนการเจรจาใช้เวลา เมื่อเรามีระบบที่จะให้ราคา 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในระบบตั๋วร่วม กรณีนี้ทาง รฟม.มีอยู่แล้ว แต่ bts ไม่มี ฉะนั้นก็ต้องเจรจากับbtsให้ติดตั้งระบบนี้ ต้องใช้งบประมาณพันล้านบาท ดังนั้น ต้องเจรจาให้btsช่วยติดตั้งให้ แต่ถึงมีเงินก็ใช่จะติดตั้งได้เลยต้องใช้เวลา หากรัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าและผู้ประกอบการมีเพิ่มขึ้น และก็ต้องเจรจา เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น จะให้อะไรคืนกับรัฐ "ยืนยันนโยบายนี้มีแน่นอน"

เมื่อถามว่า จะใช้เวลา2-3ปี ได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิน2ปี 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีในคำแถลงนโยบายรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบายจะพูดถึงระบบโลจิสติกส์ ทำเพื่อประชาชน นโยบายนี้ก็มีส่วนอยู่ เพราะเรามีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนนโยบายรถไฟฟ้า20บาท เพราะเป็นส่วนย่อยของนโยบายใหญ่ 

เมื่อถามว่า เพื่อไทยจะถูกมองไม่ทำตามสัญญาหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนมั่นใจสามารถตอบได้ชี้ไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากไม่บรรจุไว้ อาจถูกมองว่าเพื่อไทยบิดพริ้วหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า จากการชี้แจงและคำพูดของตน ก็เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา 

เมื่อถามว่า ระหว่างที่ยังไม่สามารถทำได่100% จะปรับลดราคาแบบขั้นบันไดได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะตั๋วร่วมไม่ใช่จะใช้ได้ทันที

เมื่อถามว่า btsมีสัญญาณตอบรับที่ดีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เชื่อว่าถ้าเราเป็นเอกชน ถ้าเราลดราคาลง จากผลการศึกษามีตัวเลขเพิ่มขึ้น 10กว่า% รายได้ก็เพิ่มขึ้นแน่นอน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้นเชื่อว่าเขาต้องตอบรับ

เมื่อถามว่า งบประมาณที่จะอุดหนุนให้เอกชน จำนวนเท่าไหร่ นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวานได้ศึกษาโดยกรมขนส่งทางรางได้ทำตัวเลขขึ้นมา ขณะเดียวกันตนให้ไปปรึกษากับนักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ โดยสัปดาห์หน้าจะมานั่งคุยกันเรื่องตัวเลขดังกล่าว