สภาสูงไฟเขียว "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" นั่ง "อัยการสูงสุด" คนที่18

สภาสูงไฟเขียว "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" นั่ง "อัยการสูงสุด" คนที่18

มติที่ประชุมวุฒิสภา193 ต่อ1 เสียง ไฟเขียว "อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์" นั่งอัยการสูงสุด คนที่18 ต่อจาก "นารี ตัณฑเสถียร" ที่จะเกษียรอายุราชการ30ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระการพิจารณาบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง "อัยการสูงสุด"

โดยเป็นการพิจารณาและลงมติลับ ผลปรากฏว่า ที่ประชุมลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553) ด้วยคะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 193 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 1 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

 ผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายอำนาจ  ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงข้างมากจากที่ประชุมวุฒิสภา (125 คะแนน) จึงถือเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

 โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ประธานวุฒิสภา จะนำชื่อนายอำนาจ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่3มี.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ(กอ.) ครั้งที่ 3/2566  มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายอำนาจ รองอัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุด คนที่ 18 แทน น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ที่จะพ้นวาระบริหารในวันที่ 30 ก.ย.66

จากนั้นจึงได้ส่งหนังสือถึงวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบดังกล่าว 

สำหรับนายอำนาจ เคยดำรงตำแหน่งอาทิ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศ และอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ฝ่ายคณะกรรมการ 1 สำนักงานคณะกรรมการอัยการตามลำดับ ก่อนได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นรองอธิบดีอัยการ และอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด

รวมทั้งยังเคยเป็นอธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นรองอัยการสูงสุด เป็นตำแหน่งล่าสุด