“จุรินทร์ “ ลั่นปชป.ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาล ถกซักฟอก"นโยบาย" 5 ก.ย.

“จุรินทร์ “ ลั่นปชป.ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาล ถกซักฟอก"นโยบาย"  5 ก.ย.

“จุรินทร์ “ ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ พร้อมทำหน้าที่ "ฝ่ายค้าน "ตรวจสอบรัฐบาล เรียกส.ส.ถกอภิปราย"นโยบายรัฐบาล" 5 ก.ย.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ก่อนการอำลาตำแหน่งรมว.พาณิชย์ ถึงรัฐมนตรีใหม่คงไม่มีอะไรฝากเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางในการทำงานการบริหารงานของรัฐบาล ตนมั่นใจว่าท่านทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้างในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเป็นประโยชน์กับประชาชน  

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่กำลังจะเกิดขึ้นมองประเด็นไหนเป็นพิเศษหรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะต้องทำหน้าที่ หรือฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องทำหน้าที่ ในการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล

เพราะฉะนั้นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลและงานแรกในสภาก็คือการตรวจสอบนโยบายซึ่งพร้อมที่จะทำหน้าที่เมื่อถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดสรรคน และประเด็น ที่จะอภิปรายอย่างไร

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบว่า วันที่ 5 ก.ยน.นี้ จะได้มีการหารือกันว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาเท่าไหร่ แต่สำหรับนโยบายหากเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายเต็มที่ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบนโยบายก็จะได้สะท้อนความรู้สึกของประชาชนให้รัฐบาลได้รับทราบ  

สำหรับรัฐบาลก็จะใช้ประโยชน์ในการรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไขและอย่างน้อยที่สุดก็ได้อธิบายความตั้งใจของรัฐบาลว่าตั้งใจจะทำอะไรบ้างในส่วนที่จะเป็นสัญญาประชาคมเพราะว่าการแถลงโยบายต่อรัฐสภาถือเป็นข้อผูกมัดสำคัญของรัฐบาลในการที่จะบอกว่ารัฐบาลสัญญาว่าจะทำอะไรให้กับประเทศและประชาชนต่อไป และจะต้องรักษาคำมั่นสัญญานั้นไว้