"สมชาย" แนะ "เศรษฐา" ตั้งคกก.ปรองดองทุกสีเสื้อ

"สมชาย" แนะ "เศรษฐา" ตั้งคกก.ปรองดองทุกสีเสื้อ

"สว.สมชาย" ติ แนะ "เศรษฐา" ตั้ง คกก.ปรองดองนิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ เพื่อสันติสุขในระยะยาว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงการขอพระราชทาน​อภัยโทษของนายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ขั้นตอนอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงแปลกใจว่าขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ ผ่านกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมมาแล้วหรือไม่ หรือเป็นการยื่นตรง และหากช่องทางถูกต้อง ต้องพิจารณาดูความถูกต้องของเนื้อหาไม่ให้ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทด้วย พร้อมมองว่าการดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ควรจะรอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 

โดยการดำเนินการทุกอย่าง ควรต้องทำอย่างรัดกุม เพราะการพ้นโทษของนายทักษิณ อาจจะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และต่อต้าน จึงเสนอว่าหากรัฐบาลจะสร้างความปรองดองสมานฉันจริง ๆ ควรตั้งคณะกรรมการปรองดอง เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวทั้งระบบ และควรนิรโทษกรรม​ให้กับทุกสีเสื้อที่ต้องโทษคดีทางการเมือง มากกว่าการพิจารณาคดีของนายทักษิณ เพียงบุคคลเดียว

"เป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมกันทำให้ประเทศนำไปสู่ความสงบสันติสุขในระยะยาว เพราะหากเร่งทำเฉพาะคดีนายทักษิณเพียงคดีเดียว ก็คาดเดาได้ยากว่าอาจจะเกิดความขัดแย้ง หรือความสงสัยคลางแคลงในสังคม อาจจะนำไปสู่วิกฤตการเมืองได้ และอาจจะทำให้การเดินหน้ารัฐบาลปรองดองภายใต้การนำของนายเศรษฐาสะดุด" นายสมชาย ระบุ

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ยังถูกจำคุกจะเป็นแรงกระเพื่อมในสังคมหรือไม่นั้น มั่นใจว่าเป็นแรงกระเพื่อมที่สำคัญ เพราะการเจ็บป่วยของนายทักษิณ ควรได้รับการรักษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่เมื่อหายดีในระดับที่สามารถส่งตัวกลับมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์​ได้ ก็ควรดำเนินการ เชื่อว่าประชาชนจะสามารถยอมรับได้ เพราะถือว่า นายทักษิณ ได้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง