ทูลเกล้าฯ 'ครม.เศรษฐา 1' วันนี้ เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 8 ก.ย.นี้

ทูลเกล้าฯ 'ครม.เศรษฐา 1' วันนี้ เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 8 ก.ย.นี้

สลค. นำชื่อ 'ครม.เศรษฐา 1 'ขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้ หลังก่อนหน้านี้ มีการส่งรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรีบางรายไปตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้นำรายชื่อคณะรัฐมนตรีใหม่ เศรษฐา 1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่1 ก.ย.66  หลังจากก่อนหน้านี้มีการส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีบางรายไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ 

และคาดว่า 8 ก.ย.นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

หลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ระบุถึง ภาพลักษณ์หรือประวัติของรัฐมนตรีว่า ตรงนี้ตนขอไม่วิจารณ์ งานกฎหมายของรัฐบาล อยู่ในกฤษฎีกาส่วนหนึ่ง ซึ่งในคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเป็นหัวหน้า และอยู่ในสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รับผิดชอบ และอยู่ในสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ และอยู่ในสำนักงานอัยการสูงสุดซึ่ง อัยการสูงสุดรับผิดชอบ แต่ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประสานขอความช่วยเหลือถ้าเป็นกรณีปัญหา กฎหมายระหว่างประเทศกรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าของเรื่อง เป็นการแบ่งกันทำอย่างนี้

เมื่อถามว่า ส่วนงานด้านกฎหมายมีคำแนะนำอะไรให้กับรัฐมนตรีที่จะมารับผิดชอบหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่มี”

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อมีใครไม่ผ่านบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ได้รับรายงานว่าไม่มีใครมีปัญหา 

"เพียงแต่กำลังขอหลักฐานยืนยันมาให้ชัดเจนเท่านั้น บางอย่างหลักฐานไม่ได้มีที่เรา มันอยู่ที่เจ้าตัวหรืออยู่ที่หน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ สำหรับตรวจสอบในส่วนของ ก.ล.ต. ซึ่งแบบนี้ต้องการหลักฐานยืนยัน อันดับแรกรัฐมนตรีจะต้องกรอกประวัติแล้วเซ็นชื่อรับผิดชอบ มีอะไรขึ้นมาตัวเองจะต้องรับผิดชอบ ฉะนั้นเคยติดคุกหรือไม่อะไรนั้นเราไม่รู้หรอก เบื้องต้นเขาต้องเซ็นมา พอได้มาเราจึงจะตรวจสอบกลับไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างกรณีบกพร่องทางคุณธรรมจริยธรรม มันไม่มีหน่วยงานไหนให้เช็คได้มันเป็นนามธรรม แต่เจ้าตัว เขาเซ็นรับรอง ว่าข้าพเจ้าไม่ได้เป็นผู้ประพฤติบกพร่อง ในทางศีลธรรม อะไรอย่างนี้ก็ต้องวางใจ"

หลังจากนั้นมีปัญหาอะไรก็ไปถอดถอนกัน เพราะเราไม่รู้จะไปถามที่ไหนตรงนี้ถามวัดก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ แต่อย่างอื่นสามารถเช็คกับตำรวจได้ แม้กระทั่งบางอย่างเช็คจากกรมควบคุมความประพฤติได้ว่าอยู่ระหว่าง ควบคุมความประพฤติหรือไม่ รอลงอาญาหรือไม่อย่างนี้เป็นต้น อย่างไรก็ตามเท่าที่ตรวจสอบคุณสมบัติได้รับรายงานว่า ไม่มีปัญหา แต่กำลังอยากจะได้หลักฐานยืนยันที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า หากตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไปพบปัญหาในภายหลังใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เจ้าตัวก็จะต้องรับผิดชอบไป และหากใครสงสัยก็ไปร้องตามช่องทางและขั้นตอนที่มี

เมื่อถามว่า กระบวนการจะล่าช้าออกไปอีกหรือไม่ หากต้องรอเอกสารตรงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่ช้า ส่วนจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯได้ในวันที่ 1 กันยายนนี้เลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ว่า เป็นใครที่ต้องรอเอกสารเพิ่มเติมตรงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าไปเปิดเผยเลย”