"โฆษกปธ.สภาฯ" โต้ข่าวลือ ยันรัฐสภาทำกิจกรรมตามประเพณี-ศาสนาพุทธ

"โฆษกปธ.สภาฯ" โต้ข่าวลือ ยันรัฐสภาทำกิจกรรมตามประเพณี-ศาสนาพุทธ

"โฆษกปธ.สภาฯ" แถลงปมกล่าวหา "วันนอร์" งดจัดกิจกรรมศาสนาพุธ ยันแม้ปธ.สภาฯนับถือศาสนาอิสลาม ต้องทำกิจกรรมตามประเพณี-ศาสนาพุทธเช่นเคย

นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อกรณีที่มีกระแสข่าวพาดพิงถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ว่าจะงดการจัดกิจกรรมหรือพิธีทางศาสนาพุทธ โดยยืนยันว่าการจัดกิจกรรมกิจกรรมขนบธรรมเนียมประเพณีทางศาสนาพุทธของสภาผู้แทนราษฎรที่เคยดำเนินการมาให้ดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ  ซึ่งหากประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ติดภารกิจอื่นใดก็จะเข้าร่วมกิจกรรมของทุกศาสนา แต่หากกิจกรรมใดเป็นข้อห้ามของทางศาสนาจะไม่สามารถเข้าร่วมได้
 

"สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 นี้ มีประธานสภาผู้แทนราษฎร นับถือศาสนาอิสลาม และดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง นับถือศาสนาคริสต์ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นับถือศาสนาพุทธ ดังนั้นการจัดกิจกรรมใดๆที่เคยปฏิบัติมายังคงให้ดำเนินต่อไป" นายคัมภีร์ กล่าว

นายคัมภีร์ กล่าวอีกว่าสำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น สภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้รับการประสานจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีความพร้อม และแจ้งมาประธานฯ ก็พร้อมที่จะออกหนังสือเชิญประชุมเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป.