"พท." ยื่นแก้ 2ร่างกม.พิทักษ์สิทธิ ผู้เสียหาย หาก ป.ป.ช.ไม่รับคำฟ้อง

"พท." ยื่นแก้ 2ร่างกม.พิทักษ์สิทธิ ผู้เสียหาย หาก ป.ป.ช.ไม่รับคำฟ้อง

"พท." ยื่น 2ร่างกม. แก้พ.ร.ป.ปราบโกง-วิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่ง หวังพิทักษ์สิทธิผู้เสียหาย ด้าน "วันนอร์" รับลูกเร่งบรรจุเป็นเรื่องด่วนหลังผ่านตรวจสอบแล้ว

สส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างกฎหมายจำนวน 2 ฉบับ ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานสภาฯ คือ ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกนและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ....​และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.....


โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อแก้ไขในประเด็นสิทธิของผู้เสียหายที่จะไม่เสียสิทธิ์ในกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่รับคำร้อง หรือ ตีตกคำร้อง โดยเนื้อหาที่แก้ไข คือ ให้สิทธิอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาในคำร้องได้ต่อ และหากพบว่ามีมูลให้สิทธิอัยการสูงสุดยื่นฟ้องได้ ซึ่งทั้ง 2 ร่างกฎหมายนั้นเป็นการแก้ไขในหลักการและกระบวนการที่สอดคล้องกัน

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หลังจากรับร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบรายชื่อให้ถูกต้อง จากนั้นจะบรรจุวาระดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้จะบรรจุให้เป็นเรื่องด่วนเพราะมีความสำคัญ