กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG

กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG

ทหารอากาศ 120 นายและเครื่องบินจากกองทัพอากาศออสเตรเลียเข้าร่วมการฝึกผสมภายใต้ชื่อ Thai Boomerang 23 ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.- 1 ก.ย. 2566 ที่กองบิน 1 นครราชสีมา

การฝึกผสม Thai Boomerang เป็นการฝึกร่วมระดับทวิภาคีระหว่างกองทัพอากาศออสเตรเลียและกองทัพอากาศไทย มุ่งเน้นที่การฝึกร่วมในสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยการบินรบกับเครื่องบินต่างแบบ (Dissimilar Air Combat Training) และการใช้กำลังทางอากาศขนาดใหญ่ (Large Force Employment) กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG

การฝึกผสมครั้งนี้จัดขึ้นที่กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการฝึกซ้อมกับเครื่องบินขับไล่แบบ F/A18F (Super Hornet) ที่ทางกองบิน 1 ของกองทัพอากาศออสเตรเลียส่งมาฝึกร่วมกับเครื่องบินขับไล่ แบบ F-16 Fighting Falcon และ JAS-39 Gripen ของกองทัพอากาศไทย ถือเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ในระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่าง ออสเตรเลียและไทยผ่านการทำกิจกรรมทางการทหารร่วมกัน และสร้างความเข้าใจ มิตรภาพ และความปรองดองระหว่างนักบินในทุกระดับ กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG

นาวาอากาศโทณอน แฮมิลตัน ผู้บังคับการกองบิน 1 กล่าวว่าการฝึกในครั้งนี้จะทดสอบและพัฒนาการบูรณาการกองกำลังของกองทัพอากาศออสเตรเลียและไทย สานสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและเตรียมความพร้อมให้แก่กองกำลังทั้งสองประเทศให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

“การฝึก Thai Boomerang เป็นโอกาสให้ออสเตรเลียเสริมสร้างความร่วมมือทางความมั่นคงกับไทย ผ่านความสัมพันธ์และการปฏิบัติการร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น เราจะร่วมฝึกกับ กองทัพอากาศไทยและสร้างสถานการณ์ฝึกรบโดยมีการแบ่งกลุ่มเครื่องบินขับไล่แบบต่าง ๆ  

 ประสบการณ์ที่เราได้รับร่วมกันในครั้งนี้จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ ในความสัมพันธ์การทำงานที่แน่นแฟ้น และเป็นมิตรระหว่างเรา และเราจะเรียนรู้จากประสบการณ์นี้ เพื่อสร้างกองกำลังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และแบ่งปันความเชี่ยวชาญในการรบให้กับไทยเป็นการตอบแทน” ผู้บังคับการแฮมิลตันกล่าว กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมองไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญ  ทั้งสองประเทศมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในความร่วมมือด้านการทหารผ่านการศึกษา การฝึกอบรม และความร่วมมือด้านความมั่นคง กองทัพอากาศออสเตรเลีย-ไทยร่วมฝึกผสม THAI BOOMERANG