‘เศรษฐา’ยัน‘สุทิน’ประสานกองทัพได้ไร้ปัญหานั่ง รมว.กห.

‘เศรษฐา’ยัน‘สุทิน’ประสานกองทัพได้ไร้ปัญหานั่ง รมว.กห.

‘เศรษฐา’ยัน‘สุทิน’ประสานกองทัพได้ไร้ปัญหานั่ง รมว.กห. มั่นใจ ‘อนุทิน-ธรรมนัส-สมศักดิ์-สุริยะ’ เหมาะนั่งรัฐมนตรี ถก ‘สุพัฒนพงษ์-ชโยทิต’ วันนี้ จัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภาฯ

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การจัดวางบุคคลไม่เหมาะสมกับตำแหน่งว่า ขอให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และให้เกียรติคณะเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับว่าสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ต้องให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรีด้วย พร้อมมั่นใจว่ารัฐบาลมีภารกิจสำคัญมาก และมีเป้าหมายชัดเจน ขอวัดด้วยเรื่องตรงนี้ เพราะทุกคนต้องเริ่มงานกันแล้ว 

สำหรับกรณีที่สังคม และกองทัพ ตั้งคำถามความเหมาะสมที่นายสุทิน คลังแสง จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม นั้น ตนมองว่านายสุทินเป็นคนให้เกียรติคน เชื่อว่าการประสานงานกับกองทัพจะไม่มีปัญหา โดยตนเองจะเข้าไปช่วยดูด้วย ต้องให้แน่ใจว่าทุกสถาบันได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสม สมฐานะ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ว่าที่รัฐมนตรีบางคนมีปัญหาคุณสมบัติ โดยนายณัฐพร โตประยูร ทำจดหมายเปิดผนึก เพื่อแจ้งว่ามีรัฐมนตรี 4 คน มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่รมว.คมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าที่รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องยังไม่ถึงตนเอง แต่เชื่อว่าทั้ง 4 คน เป็นบุคคลที่เหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่ง แต่ยังต้องรอเลขา ครม. แจ้งเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง
 

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ตอนนี้คืบหน้าไปเยอะ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทย โดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นคนเจรจาและรวบรวมข้อมูลอยู่  และในเวลา 11.00 น.วันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร มาคุยที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันมีความคืบหน้าตลอด ไม่ต้องห่วงเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน เราอยากให้มีการแถลงนโยบายโดยเร็วหลังจากที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้วประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้ มีหลายเรื่องที่ต้องทำ ภารกิจหนัก

เมื่อถามว่า ขั้นตอนหลังนำครม.ถวายสัตย์แล้วคาดว่าจะใช้เวลากี่วันถึงจะเข้าสู่กระบวนการแถลงนโยบายต่อสภาได้ นายเศรษฐา ระบุว่า ต้องขอไปดูก่อน ขึ้นอยู่กับจะได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อไหร่ก็หวังว่าภายใน 1 สัปดาห์