"พิเชษฐ" เรียกประชุม พรรคการเมือง แบ่งโควตา ปธ.กมธ. คาดเริ่มทำงานได้14ก.ย.

"พิเชษฐ" เรียกประชุม พรรคการเมือง แบ่งโควตา ปธ.กมธ. คาดเริ่มทำงานได้14ก.ย.

"พิเชษฐ" เรียกตัวแทนพรรคการเมือง หารือ 31ส.ค. แบ่งโควตา ปธ.กมธ. ก่อนจะให้แต่ละพรรคเคาะ แย้มจะใช้วิธีตกลงกันและจับฉลาก คาด กมธ.เริ่มทำงานได้ 14ก.ย.

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง  กล่าวว่า ตนส่งหนังสือนัดหมายไปยังพรรคการเมืองให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม เพื่อเลือกกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ในวันที่ 31 ส.ค. เวลา 13.30 น. ทั้งนี้จะแจ้งให้ทราบถึงสัดส่วนของกมธ.ที่แต่ละพรรคได้รับ หลังจากนั้นจะให้ทุกพรรคกลับไปหารือเป็นการภายในและแจ้งกลับมายังตนอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ย. นี้ ซึ่งจะมีการประชุมทุกพรรคการเมืองอีกครั้ง เพื่อคัดเลือกว่าพรรคการเมืองใดจะได้รับตำแหน่ง ประธานกมมธ.คณะใดบ้าง ด้วยวิธีการตกลงกันหรือจับฉลาก

 

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อได้ประธานกรรมาธิการแล้ว วันที่ 12 ก.ย. ให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อ สส. ทั้ง 500 คน พร้อมระบุว่าท่านใด สังกัดอยู่คณะกรรมาธิการใดบ้าง และในวันที่ 13 ก.ย.จะเสนอรายชื่อในห้องประชุมสภาฯ แล้วเริ่มการประชุมกรรมาธิการนัดแรกในวันที่ 14 ก.ย.ทันที

นายพิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่ยังมีการเลือกตั้ง สส. แทนตำแหน่งที่ว่าง ใน จ.ระยอง นั้น ต้องดำเนินการไปก่อนโดยไม่รอผลเลือกตั้ง หากพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง สัดส่วนของ กมธ.จะเปลี่ยนไป ซึ่งถึงตอนนั้นวิปของแต่ละฝ่ายก็คงพูดคุยกันได้

 

เมื่อถามว่าความเห็นของพรรคก้าวไกลที่ระบุว่าไม่อยากให้พรรคการเมืองนั่งกรรมาธิการเดียวกับรัฐมนตรีที่คุมกระทรวง เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 7 ก.ย. ว่าจะตกลงกันอย่างไร ส่วนพรรคใดจะได้สิทธิ์ก่อน คิดจากจำนวน สส.หรือ จับสลากตกลงกันนั้น ก็แล้วแต่ที่ประชุม

เมื่อถามถึงการลาออกจากหัวหน้าพรรคของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพิเชษฐ กล่าวว่า "ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คาดว่าคงยังไม่เรียบร้อย เพราะการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรียังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ นพ.ชลน่าน"