‘พิชิต’อ้างถูกจำคุก6ปีคดีละเมิดอำนาจศาล-ไม่เคยต้องคำพิพากษาคดีอาญา

‘พิชิต’อ้างถูกจำคุก6ปีคดีละเมิดอำนาจศาล-ไม่เคยต้องคำพิพากษาคดีอาญา

‘พิชิต’อ้างถูกจำคุก6ปีคดีละเมิดอำนาจศาล-ไม่เคยต้องคำพิพากษาคดีอาญา ไร้ลักษณะต้องห้ามนั่งรัฐมนตรี อ้างเคยเป็น สส.เพื่อไทย ปี 54 สมัคร สส. ปี 62

นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในปี 54-56 แถมในปี 62 ยังเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ อีกด้วย ตนไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม ไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีความอาญา 

สำหรับในความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่หรือศาล คดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2552 ว่า “ร่วมกันใช้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ” แต่พนักงานสอบสวน (ตำรวจ) สน.ชนะสงคราม มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ต่อมาพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 มีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด 
 

“ผมถูกสั่งจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่ความผิดทางอาญา อีกทั้งเมื่อผมจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว แต่ถูกตัดสิทธิไม่ให้ยื่นอุทธรณ์ ทั้งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และใครๆก็ตามที่ได้รับโทษจำคุก แต่พ้นโทษมาแล้ว 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ 2560 ให้โอกาสบุคคลนั้นสามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้”

นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังเปิดโอกาสให้บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกในความผิดฐานประมาท หรือความผิดลหุโทษ สามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ โดยไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาในการพ้นโทษ