โผ “ครม.” ดิ้นได้ จับเขย่าจนนาทีสุดท้าย

โผ “ครม.” ดิ้นได้ จับเขย่าจนนาทีสุดท้าย

ในอดีต เคยมีกรณีที่ "แคนดิเดตรัฐมนตรี" เข้ามากรอกประวัติตัวเองเรียบร้อย แต่ในช่องที่ระบุตำแหน่ง กลับถูกแจ้งให้เว้นว่างไว้ ไม่ต้องระบุอะไรลงไป ให้เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง หรือ "นายกรัฐมนตรี" เป็นผู้ระบุตำแหน่งของแต่ละคนเอง

รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 อยู่ในบรรยากาศฝุ่นตลบตั้งแต่ต้นมาจนถึงโค้งสุดท้าย 

โผรายชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรี ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อมวลชน เปลี่ยนแปลงรวดเร็วแทบจะทุกวินาทีหรืออาจจะพูดได้ว่า ทุกการกะพริบตา มีอะไรขยับ สลับไปมาอยู่ตลอดเวลา

เนื่องจากการจัดสรรโควตาให้แต่ละพรรคการเมือง ที่เข้ามาร่วมรัฐบาล ไม่เว้นแม้แต่การแบ่งเก้าอี้ให้คนในพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เต็มไปด้วยเงื่อนไข การเจรจาต่อรองเมื่อตำแหน่งหนึ่งถูกปรับเปลี่ยน ย่อมส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงอีกตำแหน่งของพรรคอื่นๆ ไปโดยปริยาย

คนที่น่าจะปวดหัวมากที่สุด น่าจะเป็นคนที่เพิ่งกลับบ้านมารักษาอาการป่วยนอกเรือนจำ ที่ถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางของการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการกำหนดทิศทางของเพื่อไทย และการฟอร์ม ครม.ชุดนี้

กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ก็ต่อเมื่อมีการนำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วนั่นเอง ไม่เช่นนั้น ทั้งรายชื่อและตำแหน่งก็ยังสามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ถึงแม้จะเข้าสู่กระบวนการหรือขั้นตอนท้ายๆ ก่อนที่จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติแต่ละคนจนเสร็จสิ้น จากนั้นจะเรียกบรรดาแคนดิเดตรัฐมนตรี ทยอยเข้ามากรอกประวัติแบบฟอร์มที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ถึงจะกรอกอะไรเสร็จสรรพ ตำแหน่งต่างๆ ก็ยังถูกขยับได้อยู่วันยังค่ำ

เพราะในอดีต เคยมีกรณีที่แคนดิเดตรัฐมนตรีเข้ามากรอกประวัติตัวเองเรียบร้อย แต่ในช่องที่ระบุตำแหน่ง กลับถูกแจ้งให้เว้นว่างไว้ ไม่ต้องระบุอะไรลงไป ให้เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง หรือนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ระบุตำแหน่งของแต่ละคนเอง

ดังนั้น หากไม่มีอะไรพลิกโผ รายชื่อเป็นไปตามที่มีการนำเสนอ ก็นับว่าหน้าตา ครม.ชุดใหม่ มีสีสันและความน่าสนใจไม่แพ้ ครม.ชุดอื่นๆ นอกจากตัวของเศรษฐา ที่ถอดเสื้อคลุมความเป็นนักธุรกิจ มาเป็นนักการเมือง เพิ่งก้าวเข้าสู่เส้นทาง ก็มีวาสนาได้ขึ้นเป็นผู้นำทันที น่าสนใจว่า ลูกล่อลูกชนจะเป็นอย่างไร เมื่อต้องดีลกับนักการเมืองตัวเอ้ ทั้งในและนอกพรรค

ท่ามกลางความท้าทายในการแก้เศรษฐกิจปากท้อง การพัฒนาประเทศ ยังมีเดิมพันของเพื่อไทยที่จะฟื้นวิกฤติศรัทธาและเรียกคืนความเชื่อมั่นทางการเมือง หลังเทต้นทุน ทุ่มหน้าตักไปมากโข ยอมเสียสัจจะ ทิ้งก้าวไกลขึ้นสู่อำนาจ ก็ต้องรอดูฝีมือเศรษฐา จะพลิกสถานการณ์ได้หรือไม่

ขณะที่บรรดาว่าที่รัฐมนตรีหลายคน ก็น่าสนใจ อาทิ สุทิน คลังแสง ที่มีชื่อนั่ง รมว.กลาโหม จากบทบาทครูสอนหนังสือ มาวันนี้ติดโผคุมกองทัพ และกำลังรบไปเสียได้

หรือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้มากบารมีแห่งเมืองอุทัยธานี ผู้ผ่านบททดสอบชีวิตมาอย่างโชกโชน ก็มีชื่อคั่วเก้าอี้ รมช.มหาดไทย

ชื่อของ ธรรมนัส พรหมเผ่า เจ้าของวลีมันคือแป้ง และฤาษีเลี้ยงเลี้ยงลิง ก็มีลุ้นนั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีโอกาสอัปเลเวลนั่งว่าการเสียที

เรียกว่ารมว.เกษตรฯ เต็มไปด้วยการต่อสู้แย่งชิงระหว่างพรรคดุเดือดที่สุดกระทรวงหนึ่งเนื่องจากก่อนหน้านี้ ชื่อของสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็ติดโผ มีกองหนุนในพรรค และกลุ่มเกษตรกรเป็นกองเชียร์ ยื่นหนังสือให้เพื่อไทย อย่าปล่อยกระทรวงนี้ให้ใครเด็ดขาด 

ทางพลังประชารัฐ เองก็ใช่ย่อย มีกลุ่มเกษตรกร มาเชียร์ธรรมนัส ว่าเหมาะที่สุด อย่าปล่อยให้เพื่อไทยหยิบชิ้นปลามันไปเด็ดขาด เรียกว่าแกนนำ 2 พรรคทันเกมกันทั้งสิ้น

นั่นคงไม่สำคัญเท่ากับผลงานภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐา จะเฉิดฉายแค่ไหน และจะจัดการกับศึกนอกและศึกในรัฐบาลด้วยกันเองอย่างไร 

ดูจะเป็นงานหนักที่จะตามมาในไม่ช้า แต่วันนี้เมื่อยังมาไม่ถึง ท่าทีของนายกฯคนใหม่ จึงหน้าชื่นตาบาน ดื่มด่ำความสุขเต็มที่ เพราะไม่มีใครรู้ว่าแฮปปี้โมเมนต์แบบนี้จะอยู่นานแค่ไหน