โฉมหน้า ‘ครม.เศรษฐา’

โฉมหน้า ‘ครม.เศรษฐา’

หากได้คนที่ไม่เข้าใจ ไม่มีประสบการณ์​ ไม่รู้เรื่องในอุตสาหกรรมดิจิทัล การขับเคลื่อนประเทศยุคใหม่ที่นำนวัตกรรมเข้ามาขับเคลื่อน คงเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง

รายชื่อคณะรัฐมนตรีภายใต้นายกรัฐมนตรี ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ยังขยับสับเปลี่ยนกันเป็นรายวัน โผก็พลิกไปพลิกมา เพราะต้องมีการเจรจาต่อรองผลประโยชน์ซึ่งเป็นของคู่กันของการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลผสม

ยังไม่นับถึงปัญหาในภายภาคหน้าของการทำงานอย่างมีเอกภาพภายใต้รัฐบาลที่มาจากหลายพ่อพันแม่

การฟอร์มทีมครม.ครั้งนี้ จึงหนักหนาสาหัสไม่ใช่น้อย หากสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ ต้องคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมมานั่งแต่ละตำแหน่ง ภาคเอกชน ก็คาดหวังต่อรายชื่อหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจที่ควรเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ 

โฉมหน้า ครม.เศรษฐา ควรต้องสร้างความเชื่อมั่นให้นักธุรกิจไทยและต่างชาติ ภาคเอกชนเห็นพ้องว่า ควรต้องมีดรีมทีมเศรษฐกิจที่เป็นมือฉมัง เพื่อมาดูแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ไม่ว่าจะเป็น รับมือเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอส่งผลให้กำลังซื้อประเทศคู่ค้าอ่อนแอ มีผลต่อการส่งออก เช่น สหรัฐ ยุโรป โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่มีปัญหาหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว และมีแนวโน้มที่มูลค่าส่งออกของไทยปี 2566 จะติดลบ 2-3% 

การรับมือเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวที่ขยายตัวเพียง 1.8% ทั้งต้องเตรียมแผนรับมือเอลนีโญ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ

โผ ครม.เศรษฐาที่ปรากฏอยู่ขณะนี้ ต้องยอมรับว่า หลายตำแหน่ง หลายกระทรวง อาจยังไม่ตอบโจทย์ หรือสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคธุรกิจได้มากนัก

บางกระทรวงโฉมหน้าว่าที่รัฐมนตรีก็ดูจะค้านสายตา และยังมีข้อกังขาในเรื่องความสามารถ หรือความเชี่ยวชาญ

สิ่งเหล่านี้สะท้อนมาจากคนวงการธุรกิจในเซกเตอร์ต่างๆ อย่างคนในแวดวงดิจิทัล ก็มีความคาดหวังว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ควรต้องรู้เรื่องดิจิทัล ซึ่งวันนี้กระทรวงดิจิทัลฯ เรียกได้ว่าเป็น กระทรวงที่มีความสำคัญ เพราะโลกกำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม 

“ดิจิทัล” จึงสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการพัฒนาประเทศ คือ โครงสร้างพื้นฐานของทุกอุตสาหกรรม ทุกวิถีชีวิตบนโลกใบนี้ ที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับคุณภาพชีวิต

ดังนั้นการได้มาซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านดิจิทัล มีความเข้าใจในอุตสาหกรรม เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น จะทำให้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนดิจิทัลประเทศเกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่หากได้คนที่ไม่เข้าใจ ไม่มีประสบการณ์​ ไม่รู้เรื่องในอุตสาหกรรมดิจิทัล การขับเคลื่อนประเทศยุคใหม่ที่นำนวัตกรรมเข้ามาขับเคลื่อน คงเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง...