"วันนอร์" บอกจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หาก "พิธา"ไม่รับ ต้องแจ้งสละสิทธิ์

"วันนอร์" บอกจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หาก "พิธา"ไม่รับ  ต้องแจ้งสละสิทธิ์

"วันนอร์" บอกจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หาก "ก้าวไกล" สละสิทธิ์ ต้องแจ้ง เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านลำดับรองรับตำแหน่งต่อไป ระบุ รัฐบาลยังไม่ประสานนัดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการนัดแถลงนโยบายรัฐสภาต่อรัฐสภา วันที่ 8 ก.ย. ว่า ตนยังไม่ได้รับการประสาน แต่หากรัฐบาลแจ้งมา ตนพร้อมนัด และแจ้งให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายรับทราบ เพื่อกำหนดกรอบการอภิปราย 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ซึ่งขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลปฏิเสธรับตำแหน่งดังกล่าว ว่า ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของที่ประชุมสภาฯ กำหนดให้หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน และไม่ได้เป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา ให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งต้องเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ด้วย หากพรรคก้าวไกล มีจุดประสงค์ต้องการดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ต้องแจ้งเพื่อจะสละสิทธิ์ให้กับพรรคที่เป็นฝ่ายค้านลำดับรองลงมา

 

"ตามข้อบังคับรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. รวมทั้งคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าพรรคอันดับสองอย่างพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้นั้นไม่มีหัวหน้าพรรค โอกาสที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะหล่นไปถึงพรรคที่สามนั้นมีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคที่รองลงมาก็ต้องให้หัวหน้าพรรคซึ่งเป็น สส. เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ไม่สามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ ดูได้จากครั้งที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แล้วให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน เพื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

 

เมื่อถามว่าพรรคที่มี สส.หนึ่งเสียงสามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้หรือไม่ หรือจะหยุดไว้ที่พรรคอันดับสอง เนื่องจากพรรคอันดับหนึ่งไม่รับ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องเรียงลำดับ หากพรรคที่มีเสียงมากที่สุดที่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ขอเป็นผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีตำแหน่งตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าไม่เป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้นก็ต้องให้พรรคลำดับถัดไปดำรงตำแหน่งต่อไป

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่ได้มีกำหนดไว้ ถ้าพรรคฝ่ายค้านพร้อมเมื่อไร ทางรัฐสภาจะเสนอขึ้นโปรดเกล้าฯ ต่อไป

 

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ  นายวันนอร์ กล่าวว่า กรรมาธิการสามัญพร้อมที่จะแต่งตั้งแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแแล้วว่า พรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นฝ่ายค้าน ตนได้คุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สองแล้ว ว่าคงจะมีการประชุม ที่ทุกพรรคจะมาประชุม ซึ่งพรรคใดที่จะอยู่ในกรรมาธิการใด ใน 35 คณะนั้นกี่คน ก็เป็นไปตามสัดส่วนสส.ของพรรคนั้น แต่เรื่องที่ต้องคุยคือ พรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดใด ซึ่งจะใช้เวลา 2-3 วันในสัปดาห์นี้ ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่สภาเสนอ.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์