‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

"พรรคเพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลได้ และ "เศรษฐา"นั่งนายกฯ ในห้วง ที่ "ประยุทธ์และองคาพยพ" ยังกุมอำนาจ ถือเป็นสถานการณ์พิเศษ ที่ "ทักษิณ" ต้องช่วย โดยรับสภาพตัวประกัน เพื่อให้ยุทธการนี้สำเร็จ

ขอหยิบฉวยถ้อยวลี ‘ยุทธการฟ้าใส’ ของ เดอะตู่ จตุพร พรหมพันธุ์มาใช้ เนื่องจากยุทธการฟ้าใส ได้อธิบายปรากฏการณ์ทางการเมือง 22 สิงหา ได้ชัดลึกที่สุด
 

ฉากการเดินทางกลับบ้านของ ทักษิณ ชินวัตร และฉากที่ประชุมรัฐสภา เสียงส่วนใหญ่เกิน 375 เสียงโหวตเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 
 

ทั้งสองฉากนี้ เปรียบเหมือนฉากใหญ่ในละครเรื่องเดียวกัน สุดแท้แต่ผู้ชมจะตั้งชื่อเรื่อง ด้อมส้มอาจบอกว่า เรื่องเกมรักทรยศ ติ่งแดงก็อาจแย้งนี่คือ เรื่องรักประกาศิต
 

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

สิ่งที่นักวิเคราะห์ข่าวหลายสำนักคาดไม่ถึง ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคือ ปรากฏการณ์ สว.152 เสียง โหวตเห็นชอบเศรษฐาเป็นนายกฯ 
 

เนื่องจากก่อนหน้านั้นประมาณ 1 สัปดาห์ มีกระแสข่าว สว.สายลุงตู่ ส่งสัญญาณโหวตคว่ำเศรษฐา และเรียกร้องให้เพื่อไทย เปลี่ยนตัวผู้เล่น จากเศรษฐา เป็น อุ๊งอิ๊งหรือชัยเกษม

 

เวลาเดียวกัน สว.สายลุงป้อม ก็เดินสายให้สัมภาษณ์เตรียมกระชากลากไส้เศรษฐา เหมือนที่ เฮียชูวิทย์ แฉ และทำนายว่า เศรษฐาไม่ผ่านแน่

 

ลึกๆ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ หวังจะให้เกมตั้งรัฐบาลไหลมาถึงพรรคอันดับ 4 พลังประชารัฐ จึงเดินเกมลับลวงพราง ส่ง ไผ่ ลิกค์ ไปแถลงว่า 40 เสียง โหวตให้เพื่อไทย แต่อีกทางหนึ่ง ก็ให้ สว.คนสนิทไปล้อบบี้เพื่อน สว.ให้ไม่เห็นชอบเศรษฐา
 

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

สถานการณ์พลิกผัน คืนวันที่ 21 ส.ค.2566 สว.ระดับแกนนำเตรียมทหาร รุ่น 12 ได้เรียก สว.ตัวตึงไปพูดคุยว่า ผู้ใหญ่ไฟเขียวให้เศรษฐาผ่าน 

เกมเปลี่ยนชั่วข้ามคืน สว.ตัวตึงหลายคนทำใจไม่ได้ เพราะให้สัมภาษณ์ออกสื่อแรง ประกาศขวางเศรษฐาให้ได้ จึงมี สว.บางคนถึงขั้นหนีประชุมสภาฯไปเลย
 

อย่างไรก็ตาม เช้าวันที่ 22 ส.ค.2566 สว.คนสนิทลุงป้อม 2-3 คน ยังล้อบบี้เพื่อน สว.ไม่ให้โหวตเห็นชอบเศรษฐา โดยไม่รู้ว่า ฝั่ง สว.ลุงตู่ เปลี่ยนเกมเล่นแล้ว
 

ตกเที่ยง สว.คนสนิทลุงป้อม จึงมาบอกเพื่อน สว.เสียงอ่อยๆว่า ฟรีโหวต แล้ว สว.คนนั้นก็หายตัวไปจากสภาฯ
 

ถึงเวลาบ่าย 3 โมง เริ่มการโหวตนายกฯ เริ่มขานชื่อสมาชิกรัฐ สภา ไล่จากอักษร ก.ไก่ เมื่อ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ ลุกขึ้นกล่าวคำว่า เห็นชอบ เท่ากับเป็นการยืนยันว่า สว.สายลุงตู่เทเสียงให้แน่นอน

 

เสธ.แอ๊ด หรือ พล.ต.กลชัย เป็นเพื่อนรักร่วมรุ่น ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ และไม่ผิดคาด สว.เพื่อนลุงตู่ ก็ขานเสียงเห็นชอบ อย่าง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร และ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รวมทั้ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

ก่อนหน้าจะถึงวันโหวตนายกฯ มีกระแสข่าว สว.จะโหวตคว่ำเศรษฐา มาแรงมาก โดยเฉพาะในปีก สว.สายลุงป้อม แต่ สว.เพื่อนประยุทธ์ ไม่ได้เห็นด้วยกับกลเกมของลุงป้อม ที่จะดันรัฐบาลเสียงข้างน้อยมาแต่แรก 
 

แหล่งข่าวในสภาสูงประเมินศึกโหวตนายกฯ รอบที่ 3 ซึ่งเศรษฐาได้รับเสียงเห็นชอบท่วมท้น โดยเฉพาะเสียง สว.สายลุงตู่ ว่า โดยภาพรวมแล้ว เป็นชัยชนะของอำนาจเก่า ผ่านลุงตู่โดยแท้ ได้ตั้ง ผบ. 4 เหล่าทัพ ได้ตั้ง ผบ.ตร. และได้เพื่อไทยมารับไม้บริหารประเทศสู้กับพลังใหม่อย่างก้าวไกล 
 

เหนืออื่นใด ฝ่ายอนุรักษนิยม ยังมีอิสรภาพของ ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในมือ หรือพูดอีกอย่างว่าเป็นตัวประกันทางการเมือง

“อำนาจเก่ามีประสบการณ์ในการรักษาอำนาจนำมายาวนาน ฝ่าวิกฤตหนักมาครั้งแล้วครั้งเล่า ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา” แหล่งข่าว กล่าว
 

ด้วยพลานุภาพของ สว.สายลุงตู่ 152 เสียง จึงทำให้โผ ครม.ในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลที่นิ่งเร็วที่สุดคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม บวก 2 เก้าอี้ รมช.ไม่ระบุกระทรวง
 

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’

โดย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะรับตำแหน่ง รมว.พลังงาน และ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร จะรับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม
 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ในฐานะประธานบอร์ดกลาโหม ได้ประชุมพิจารณาแต่งตั้งนายทหารระดับ ผบ.เหล่าทัพแทนที่เกษียณในเดือน ก.ย.นี้ เป็นที่เรียบร้อย
 

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด(รองผบ.ทสส.) เป็นผบ.ทสส. ,พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) รอง ผบ.ทบ.เป็น ผบ.ทบ. ,พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผช.ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ. ,พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23) ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผบ.ทร.
 ตามมาด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ที่ขยับขึ้น ผบ.ตร.คนใหม่ ตามความคาดหมาย
 

พูดตามตรง พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางเครือข่ายสายความมั่นคง ส่งต่อให้นายกฯ เศรษฐา อย่างราบรื่น
 

มีรายงานข่าวน่าเชื่อถือได้ระบุว่า ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยนั้น นายกฯเศรษฐา อาจจะใช้บริการคนนอกอย่าง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ร่วมทุนสร้าง ‘ยุทธการฟ้าใส’  
 พล.อ.ณัฐพล เป็นนายทหาร ตท.20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง และอดีต ผบ.ทบ. อดีตนายทหารใหญ่โตมาคู่กันใน ทบ.
 

เศรษฐา ทวีสิน คือผู้นำรัฐบาลพิเศษ ที่มีพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค แต่สายงานความมั่นคงทั้งทหาร-ตำรวจ ล้วนอยู่ในเครือข่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
 

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงสรุปว่า หาก ทักษิณ ชินวัตร ไม่ถูกหยุดด้วยรัฐประหาร 2549 ทักษิณ ณ วันนั้นก็จะเป็นเสมือนก้าวไกลในวันนี้

 

17-18 ปีที่ผ่านมา การต่อสู้ระหว่างกองกำลังทักษิณกับกลุ่มชนชั้นนำ ผลัดกันแพ้-ชนะ ในที่สุด บทเรียน 18 ปี ได้กล่อมเกลาทักษิณว่า จะเป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ต้องวางตัวอย่างไร

 

ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงยอมรับสภาพตัวประกัน เพื่อให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษ ดังที่เห็นและเป็นอยู่.