ข้อบังคับใหม่ "10อุดมการณ์" ปชป. "การเมืองบริสุทธิ์-ต้านเผด็จการทุกรูปแบบ"

ข้อบังคับใหม่ "10อุดมการณ์" ปชป.  "การเมืองบริสุทธิ์-ต้านเผด็จการทุกรูปแบบ"

"เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ประกาศปรับเปลี่ยนข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ฉบับใหม่ ชู อุดมการณ์10ข้อ "การเมืองบริสุทธิ์-ค้านเผด็จการทุกรูปแบบ"

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ 5 เมษายน 2566 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จํานวน 33 คน นั้น

บัดนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กรณี ที่ประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจําปี 2566 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ.2561 โดยยกเลิกทั้งฉบับ และใช้ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2566 แทน ดังนี้ 

1. พรรคจะดำเนินการเมืองโดยวิถีทางอันบริสุทธิ์

2. พรรคจะดำเนินการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน

3. พรรคจะดำเนินการเมืองโดยอาศัยหลักกฎหมายและเหตุผลเพื่อความศักดิ์สิทธิ์แห่งรัฐธรรมนูญ และเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างแก่อนุชนรุ่นหลังให้มีความนับถือและนิยมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

4. พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใดๆ

5. พรรคจะกระจายอำนาจการดำเนินการในท้องถิ่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากความใกล้ชิตขององค์กรในท้องถิ่นมีมากกว่าส่วนกลาง

6. พรรคมีจุดประสงค์ที่จะให้คนไทยทุกคนมีที่ทำกิน ที่อยู่ และอาชีพ และจะเคารพกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่มิได้ละเลยที่จะคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

7. พรรคสนับสนุนระบบเศรษฐกิจเสรี แต่เชื่อว่ากรแทรกแซงของรัฐเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม เช่น ในกิจการสาธารณูปโภค หรือเพื่อสร้งความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น

8. พรรคจะส่งเสริมการรักษาไว้ซึ่งการศึกษา ศาสนา สาธารณสุขและสาธารณูปการศิลปะ วรรณกรรม จารีตประเพณี ธรรมเนียมนดีของชาติและความปลอดภัยของประชาชน

9. พรรคเชื่อว่าการป้องกันประเทศนั้น ต้องอาศัยการก่อให้เกิดความรวมมือพร้อมเพรียงของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ และจะต้องให้มีการบำรุงกำลังหลัก คือ กองทัพให้ทันสมัยทั้งคุณภาพและปริมาณเท่าที่จะเหมาะสมแก่แผนการทางยุทธศาสตร์และนโยบายทางการเมือง

10. พรรคจะส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างประเทศ

ข้อบังคับใหม่ \"10อุดมการณ์\" ปชป.  \"การเมืองบริสุทธิ์-ต้านเผด็จการทุกรูปแบบ\" ข้อบังคับใหม่ \"10อุดมการณ์\" ปชป.  \"การเมืองบริสุทธิ์-ต้านเผด็จการทุกรูปแบบ\"

 

อ่านข้อบังคับฉบับเต็มได้ที่นี่ :

 https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/140D064N0000000009200.pdf