'ชัยธวัช' ยินดี 'เศรษฐา' นายกฯ ชี้มีงานหนักรอเพียบ ปัดเอี่ยว 'พรรคอนาคตไกล'

'ชัยธวัช' ยินดี 'เศรษฐา' นายกฯ ชี้มีงานหนักรอเพียบ ปัดเอี่ยว 'พรรคอนาคตไกล'

'ชัยธวัช' ร่วมแสดงความยินดี 'เศรษฐา' นายกฯคนที่ 30 เชื่อต้องแบกรับความรู้สึกหลายอย่าง งานหนักแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-การเมือง ฟื้นฟูประชาธิปไตย เผย 'ก้าวไกล' เตรียมตัวนั่งฝ่ายค้านร่วม 'เป็นธรรม-ทสท.' ยังไม่วางใจ ปชป. ปัดไม่เกี่ยวจัดตั้ง 'พรรคอนาคตไกล'

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทย สนทนาอย่างสนิทสนมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกฯ คนที่ 29 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ยังไม่เห็นภาพดังกล่าว เนื่องจากอยู่ที่รัฐสภาทั้งวัน แต่ก็เป็นเรื่องปกติ ที่นายกฯคนเก่า จะส่งมอบงาน ส่งมอบข้อมูล ให้กับนายกฯคนใหม่

นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ในฐานะนายกฯคนใหม่ เข้าใจว่า คงต้องแบกรับความคาดหวังกับสังคมไว้เยอะ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงการแก้ไขปัญหา เรื่องการเมือง ที่จะต้องเร่งฟื้นฟูประชาธิปไตยกลับมา เป็นความท้าทายของรัฐบาลชุดใหม่

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนที่ตนประกาศว่าพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน พร้อมทำงานเชิกรุก หมายความว่า พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านที่ทำการตรวจสอบ และถ่วงดุล ฝ่ายรัฐบาลอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็พยายามขับเคลื่อนนโยบายพรรค ผ่านกลไกของสภาฯ เชื่อมโยงกับประชาชนนอกสภาฯ เพื่อเตรียมที่จะเป็นฝ่ายบริหาร ที่ได้รับความไว้วางใจ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะยังไม่เห็นหน้าตาของ ครม.ทั้งหมด แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้มีพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว 2 พรรค คือพรรคเป็นธรรม และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ส่วนพรรคอื่น ๆ ยังไม่มั่นใจว่าจะไปเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ และยังไม่มั่นใจท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะมี สส.ส่วนใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา และไม่ทราบว่าการที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ทำแบบนี้ เพราะอยากเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

"ตอนนี้กำลังใจของคนในพรรคยังดีอยู่ รวมไปถึงคุณพิธา (ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล) ด้วย ตอนนี้กำลังเตรียมทีมงาน เริ่มทำโครงสร้างใหม่ เพื่อลุยงานฝ่ายค้าน และตอนนี้อยู่ในช่วงเลือกตั้งซ่อม  สส.ระยอง เขต 3 ซึ่งจะพยายามเอาเก้าอี้นี้มาเป็นพรรคก้าวไกล เหมือนเดิมให้ได้" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนกระแสข่าวเรื่องตั้งพรรคอนาคตไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า ได้เห็นภาพ และได้อ่านข่าวนี้แล้ว ยืนยันว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันกับพรรคก้าวไกล ความจริงใครก็ตั้งพรรคการเมืองได้

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลชุดใหม่นี้ ทำงานได้ดี จะสามารถลบล้างความรู้สึกของประชาชน ที่ถูกพรรคเพื่อไทยหักหลังได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงตอบแทนพี่น้องประชาชนไม่ได้ แต่คงไม่มีอะไรแน่นอนในทางการเมือง แต่ถ้ารัฐบาลใหม่สามารถแสดงผลงาน จนเป็นที่น่ายอมรับ ก็อาจจะมีคนเลือกสมัยหน้า ให้กลับเข้ามาบริหารอีกได้

เมื่อถามว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ครั้งหนึ่งเกือบจะเป็นของนายพิธานั้น ขณะนี้รู้สึกอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า มันผ่านไปแล้ว หลังจากนี้พรรคก้าวไกล พร้อมที่จะทำงานในทุกสถานะ ให้คุ้มค่ากับความไว้วางใจของประชาชน