"กัณวีร์" เชียร์ "ก้าวไกล" ยึดตำแหน่ง รองปธ.สภาฯ เหตุทำหน้าที่ได้เต็มที่

"กัณวีร์" เชียร์ "ก้าวไกล" ยึดตำแหน่ง รองปธ.สภาฯ เหตุทำหน้าที่ได้เต็มที่

"กัณวีร์" มั่นใจทำงานร่วม "ก้าวไกล" ฐานะฝ่ายค้านได้ เหตุอุดมการณ์ตรงกัน พร้อมเชียร์ให้ทิ้ง "ผู้นำฝ่ายค้าน" เหตุตำแหน่งรองปธ.สภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เต็มที่มากกว่า

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า ยังไม่ได้คุยกันแบบทางการ มีเพียงการพูดคุยนอกรอบวันที่มีประชุมสภา ถึงการทำงานให้เต็มที่เพื่อผลักดันร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ รวมถึงร่างกฎหมายที่เป็นของภาคประชาชน รวมถึงการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลในกลไกของสภาฯ พร้อมกับทำงานร่วมกับภาคประชาชน ภาคประชาสังคม เพราะประชาชนคือศูนย์กลางของระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้พรรคเป็นธรรมพร้อมใช้ประสบการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน มนุษยธรรม ผลักดันร่วมกับพรรคก้าวไกลในเรื่องร่างกฎหมายและญัตติ ซึ่งขณะนี้ได้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาปัญหาชายแดนภาคใต้ รวมถึงญัตติที่เกี่ยวกับผู้ลี้ภัย โดยตนชื่อว่าจะทำงานกับพรรคก้าวไกลได้ เนื่องจากมีอุดมการณ์เหมือนกันด้านมนุษยชน และมนุษยธรรม

 

“การเสนอเรื่องต่างๆ เข้าสู่สภา ผมไม่กังวลหากแพ้มติ เพราะเป็นกลไกของนิติบัญญัติ และเมื่อแพ้โหวตต้องใช้ช่องทางอื่นๆ เพื่อนำเสนอ ทั้งการมีบทบาทร่วมกับภาคประชาชน” นายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามถึงการขับเคลื่อนงานฐานะฝ่ายค้าน มองว่าพรรคก้าวไกลควรรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า  ตนได้ออกรายการร่วมกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทราบว่าพรรคก้าวไกลต้องคุยกันให้ชัดเจนหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ โดยนายวิโรจน์ ระบุว่าต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ระหว่างผู้นำฝ่ายค้านกับ ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ว่าตำแหน่งใดจะทำงานได้มากน้อยกว่ากัน ดังนั้นเมื่อพรรคก้าวไกลพิจารณาแล้ว อาจจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านไปหารือว่าจะเดินหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่าส่วนตัวเชียร์ตำแหน่งใดมากกว่ากันระหว่างผู้นำฝ่ายค้าน กับ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง นายกัณวีร์ กล่าวว่า “ผมเเชียร์ทั้งสองตำแหน่ง เพราะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง  คือ รองประมุขนิติบัญญัติ ส่วนผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทในการเสนอญัตติต่างๆ  แต่หากจะเชียร์ ผมเเชียร์รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เพราะทำหน้าที่ได้เต็มที่จริงๆ แต่ผมเป็นพรรค1เสียง คงไม่ก้าวล่วงพรรคก้าวไกล”