"ชวน" กรีดยับ"ก๊วนเฉลิมชัย" ถามไม่อายหรือ? โหวต "เศรษฐา" ทั้งที่ไม่ถูกเชิญ

"ชวน" กรีดยับ"ก๊วนเฉลิมชัย" ถามไม่อายหรือ? โหวต "เศรษฐา" ทั้งที่ไม่ถูกเชิญ

"ชวน" กรีดยับ"ก๊วนเฉลิมชัย" ถามไม่อายหรือ? โหวต "เศรษฐา" ขอร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ทั้งที่ไม่ถูกเชิญ แฉ "นายกชาย" ประกาศกร้าว "ใครฝืนมติให้ลาออก" เชื่อหวังบีบตน

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย 

โดยนายชวนยืนยันว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา กลุ่ม 16 เป็นผู้ประกาศว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่า มีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 ที่ต้องการร่วมรัฐบาล

\"ชวน\" กรีดยับ\"ก๊วนเฉลิมชัย\" ถามไม่อายหรือ? โหวต \"เศรษฐา\" ทั้งที่ไม่ถูกเชิญ

นายชวน ยังกล่าวว่า ในการประชุมพรรค ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 1 ใน กลุ่ม 16 เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเอง ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียง 

แต่เมื่อถึงวันโหวต กลับมี สส.ประชาธิปัตย์ ที่โหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งนายชวน ยอมรับว่า ไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์โหวตภายหลัง

\"ชวน\" กรีดยับ\"ก๊วนเฉลิมชัย\" ถามไม่อายหรือ? โหวต \"เศรษฐา\" ทั้งที่ไม่ถูกเชิญ

“ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ไม่ได้เป็นปัญหา อยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเค้าไม่รับ” นายชวน กล่าว

นายชวน ยังกล่าวว่า  ได้กล่าวในที่ประชุมพรรคว่า ไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐา เคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย 

นายชวน กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ซึ่งมีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล