'ประชาธิปัตย์'จุดหักเลี้ยว ฟื้นยาก-เดินต่อเหนื่อย

'ประชาธิปัตย์'จุดหักเลี้ยว ฟื้นยาก-เดินต่อเหนื่อย

"ประชาธิปัตย์มีส.ส.25 คน โหวตสวน16คน  ถ้าเป็นแบบนี้ก็ถือว่ายากเกินเยียวยา ยากจะฟื้น ส่วนจะถือว่าตายหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไปตามกระบวนการ" สาทิตย์ วงศ์หนองเตย  อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์

ปรากฎการณ์ "16ส.ส." พรรคประชาธิปัตย์ โหวตสวนมติพรรค ให้ความเห็นชอบ "เศรษฐา ทวีสิน"  เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 นับเป็นการตอกย้ำเกม2ขั้วใน "ค่ายสีฟ้า" ที่นับวันจะยิ่งร้าวลึกจนยากเกินเยียวยา  

ยิ่งไปกว่านั้นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นยังมีการจับตาไปที่บทบาทของพรรคประชาธิปัตย์สถาบันการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ว่าจะดำเนินไปในทิศทางใดต่อจากนี้ 

มุมมองของคนปชป.อย่าง "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย"  อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ มองว่า มติที่ออกมาถือว่าช็อกมาก มีคนโทรมาถามตนว่า เกิดอะไรขึ้นตนก็ไม่ทราบและไม่รู้มาก่อนว่าจะเกิดขึ้น

มติการประชุมพรรคเมื่อวันที่21ส.ค.ที่ผ่านมาก็ชัดเจนว่า "งดออกเสียง" สมาชิกพรรคกับสังคมก็คงเข้าใจแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมที่จะไปเป็นฝ่ายค้าน ยกเว้นนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้แจ้งที่ประชุมพรรคทราบแล้วจะ "ไม่เห็นชอบ" 

  • แฉแผนดีลแลกโหวต"ฉีกมติพรรค"

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อผลการลงมติออกมาเป็นเช่นนี้ต้องบอกว่าความรู้สึกต้องถือว่าช็อกและเกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น

เท่าที่ทราบมีการลุกขึ้นออกไปช่วงเวลาที่เริ่มโหวตแล้วเหมือนจะมีการจับกลุ่มออกไปพูดคุยภายนอก ก่อนจะทยอยกลับมาโหวต2ส่วน คือคนที่อยู่รายชื่อท้ายๆก็จะขานชื่อโหวตไปก่อนส่วนคนที่ไม่ได้โหวตก็มาโหวตที่หลัง

"เรื่องนี้ในพรรคได้มีการพูดคุยกันว่า มีความเสียหายอย่างยิ่งถือว่าซ้ำเติมกับความเสียหายก่อนหน้านี้จากความไม่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ ผมเคยให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อตั้งหัวหน้าพรรคไม่ได้ก็เสียหายมากแล้ว บังเอิญว่าเหตการณ์โหวตนายกฯตามหลังมาและยิ่งหนักกว่า

เพราะนี่คือครั้งแรกที่ส.ส.โหวตสวนมติพรรคเกิน70% และเป็นการโหวตสวนมติที่ตัวเองได้มีมติไปก่อนหน้าเพียงวันเดียวข้อเท็จจริงมันคืออะไรเราต้องการคำตอบ"

สาทิตย์ กล่าวว่ากลุ่มที่โหวตสวนมติต้องมีการชี้แจงต่อสังคม ถ้าเกิดไม่มีการชี้แจงจากส.ส.กลุ่มนี้ ก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคก็มีหน้าที่ที่ต้องทำข้อเท็จจริงให้ประจักษ์ออกมา และชี้แจงให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศ รวมถึงสังคมได้รับทราบ

เพราะอย่างที่รู้กันที่ผ่านมามีคำถามว่ามีดีลลับอะไรกันหรือไม่ โดยเฉพาะข่าวที่บอกว่ามีการไปคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ข้อเท็จจริงเหล่านี้จะนำมาสู่การตัดสินใจอะไรต่างๆได้ง่ายขึ้น

  • ศึกหนักปชป."ฟื้นยาก"

เมื่อถามว่า ในความเป็นจริงถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ตายไปแล้ว นายสาทิตย์ กล่าวว่า ประชาธิปัตย์มีส.ส.25 คน โหวตสวน16คน  ถ้าเป็นแบบนี้ก็ถือว่ายากเกินเยียวยา ยากจะฟื้น ส่วนจะถือว่าตายหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไปตามกระบวนการ

ยืนยันว่า สมาชิกพรรคที่อยู่ข้างนอกไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เกิดขึ้นกรณีที่เกิดขึ้นเกิดปฏิกริยาตามมาเป็นอย่างมาก ส่วนจะฟื้นหรือไม่มองว่า สภาพนี้ฟื้นยาก

  • จับตาเลือกหัวหน้าพรรค"จุดหักเลี้ยว"

ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องจับตามองต่อไปมี2ขั้นตอน

1.ส.ส.16คนจะทำอย่างไรกันต่อ

2.เรื่องนี้จะผูกกับเรื่องประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคหรือไม่ซึ่งต้องจับตาต่อไปซึ่งจุดของการเลือกหัวหน้าพรรคก็จะเป็น "จุดหักเลี้ยว" สำคัญของพรรคอีกครั้งหนึ่งว่า พรรคจะสามารถดำรงอยู่ต่อไปในการเมืองได้หรือไม่ซึ่งก็น่าจะอีกไม่นานนัก 

ถามย้ำว่าในการการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ถือว่า "จบแล้ว" ได้หรือไม่ สาทิตย์ มองว่า ต้องดูตามองค์ประชุมใหญ่377คน ตอนนี้โหวตสวนไป16 คนแต่อย่างน้อยยังมีองค์ประชุมใหญ่อีก300กว่าคน ขณะเดียวกันยังมีสมาชิกพรรคอีกกว่า1แสนคน

ก็ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อพ้นสภาพนี้ไปแล้วจะมีทิศทางอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น16คนออกมาแถลงข่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือพรรคออกมาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง กลุ่มคนที่เหลือจะตกลงที่จะบริหารจัดการพรรคต่อไปหรือไม่ตรงนี้ก็ต้องมีการพูดคุยและประเมินทิศทางต่อไป แต่เหนื่อยแน่ๆ ไม่เกิดกรณี16นี้ก็ว่าแย่อยู่แล้ว

  • ปชป.บนทาง2แพร่ง-เดิมพันแตกหัก

เมื่อถามว่า สมมุติการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เกิดเกมพลิก สายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคแพ้โหวต แต่เป็นสายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค เกิด16คนไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ไปรับบำเน็จการเมือง มีตำแหน่งแห่งหนจะเกิดอะไรขึ้น นายสาทิตย์ มองว่า จุดนี้คือความกระอักกระอ่วนใจที่สุดของพรรค และเคยมีการประเมินเหตุการณ์ไว้ข้างหน้าเหมือนกัน ว่าถ้าถึงจุดที่กรรมการบริหารพรรคไปคนละทางกับส.ส.จะทำอย่างไร ก็มีการพูดคุยเบื้องต้นว่าต้องรักษาหลักการพรรค ที่ต้องตัดสินใจ2ทาง

1.การดำเนินการต่อ16คนจะถือว่า สามารถดำเนินการอะไรตามระเบียบพรรคได้หรือไม่

2.ถ้ากรรมการบริหารหรือสมาชิกพรรคส่วนใหญ่เห็นว่าต้องเป็นฝ่ายค้านก็อาจจะต้องมีกลไกอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อดำรงสถานะการเป็นฝ่ายค้านเพื่อรักษาแนวความคิดเอาไว้ดังเช่นในอดีตที่มีครม.เงาในการสะท้อนความคิดความเห็นอะไรบ้างที่เราจะตรงจสอบรัฐบาล