‘สว.ประเสริฐ’ ไม่เคยได้ยิน ‘100วุฒิสภา’ โหวตหนุน ‘เศรษฐา’

‘สว.ประเสริฐ’ ไม่เคยได้ยิน ‘100วุฒิสภา’ โหวตหนุน ‘เศรษฐา’

‘สว.ประเสริฐ’ ไม่เคยได้ยิน ‘100วุฒิสภา’ โหวตหนุน ‘เศรษฐา’ เชื่อเป็นการคาดเดา ชี้ “ทักษิณ” กลับไทย ไร้ผลต่อการเลือกนายกฯ แต่กระทบด้านความรู้สึกบรรดาแฟนคลับ เหตุต้องรับโทษตามกระบวนการยธ.

22ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)  กล่าวถึงการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้   ว่า ส.ว.เป็นอิสระในการแสดงความเห็นและอภิปราย โดยไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามีจำนวนเท่าใด เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว.ที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน และเพื่อความมั่นคงของชาติ  พร้อมยอมรับมีการพูดคุยกันบ้างในบรรดา ส.ว. ซึ่งมองว่าสถานการณ์ขณะนี้แตกต่างจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สมัยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ที่ ส.ว. ส่วนใหญ่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่การโหวตเลือกครั้งนี้ ยังมีความเห็นหลากหลาย ส่วนหนึ่งอยากจะเห็นในเชิงนโยบาย 

โดยเฉพาะเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่เชื่อว่าฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่ดี มีการป้องกันทุจริตที่เข้มแข็งไม่เห็นควรแก้ไขทั้งฉบับ ถ้ามีโอกาสที่ส.ว.จะอยู่ทำหน้าที่ก็จะช่วยทำหน้าที่ในฝั่งของ ส.ว.

นายประเสริฐ  กล่าวต่อว่า ยอมรับว่ามี ส.ว.เป็นกลุ่มแต่ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์หรือว่าบังคับให้เลือกฝั่งหนึ่ง  ฝั่งใด ด้วยวัยวุฒิและเกียรติคุณของสมาชิกวุฒิสภาเอง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามี ส.ว. 100 เสียงสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทยนั้น ยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าเป็นการคาดเดาเหมือนครั้งที่แล้ว เลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลก็เป็นการคาดเดาเพราะได้เพียงไม่กี่เสียง  

“การขับเคลื่อน ต้องขับเคลื่อนด้วยเป้าและชี้นำด้วยตัวเลข    แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่สามารถกะเกณฑ์จำนวนได้ ไม่เคยได้ยิน  ส.ว.พูดถึงเรื่องตัวเลขจะโหวตสนับสนุน เชื่อว่าถ้าไม่ติดในประเด็นใด  ถ้าการโหวตนายกฯวันนี้ผ่านได้ประเทศจะได้มี นายกรัฐมนตรี” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนายเศรษฐา นายประเสริฐ กล่าวว่า ประชาชนจะมีคำถามในใจ แม้ว่าจะดีใจที่จะได้นักธุรกิจมาทำงาน แต่ก็กังวลใจว่าคนที่จะเป็นเบอร์ 1 ของประเทศ ถ้ามีปัญหาประชาชนก็คงมีคำถาม แต่บางคนอาจบอกไม่เป็นไรบางคนบอกว่าเป็นถึงผู้นำประเทศต้องกลับมาไตร่ตรองว่าถ้าเป็นเช่นนี้จะต้องดูว่าอะไรที่เป็นในแง่ของจริยธรรมหรือนโยบายทางการเมืองจึงคาดเดาไม่ได้ว่าเพื่อนสมาชิกจะเลือกใครหรือจำนวนเท่าใด

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางกลับบ้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ แต่อาจมีผลต่อ ความรู้สึกของคนไทยที่เป็นแฟนคลับ ซึ่งเมื่อกลับมาแล้วก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามครรลอง   และส่วนตัวมีความภาคภูมิใจว่าอดีตผู้นำประเทศ ที่มีคุณงามความดีให้กับประเทศ กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย และขั้นตอนขอรับพระราชทานอภัยโทษ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี และเชื่อว่าอดีตผู้นำประเทศ จะกลับมาสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้อีกมากมาย