'สุทิน' เชื่อ 'เศรษฐา' ผ่านฉลุยโหวตนายกฯ ชี้ปม "ชูวิทย์ " แฉ อาฆาตแค้นส่วนตัว

'สุทิน' เชื่อ 'เศรษฐา' ผ่านฉลุยโหวตนายกฯ ชี้ปม "ชูวิทย์ " แฉ อาฆาตแค้นส่วนตัว

'สุทิน' เชื่อ 'เศรษฐา' ผ่านฉลุยโหวตนายกฯ ไม่หวั่นปม "ชูวิทย์ " แฉ ชี้เป็นการอาฆาตแค้นส่วนตัว เชื่อ สว.แยกแยะได้ ชี้ 'ทักษิณ' กลับไทย ไม่ส่งผลจัดตั้งรัฐบาล ล็อบบี้ยาก อยู่ในคุก

22 ส.ค.2566 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การโหวตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกเพื่อไทย ว่า น่าจะบรรลุผล และได้นายกฯวันนี้ที่คิดเช่นนั้น ตนเชื่อว่าทางสว.และสส. คงเห็นใจประชาชนมากขึ้น เพราะวันนี้ประชาชนก็อยากจะได้รัฐบาล มาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเสียทีเพราะผ่านพ้นมานานแล้ว ซึ่งข้อนี้คิดว่าสมาชิกทุกคนตระหนัก ส่วนเรื่องที่กล่าวหากันได้มีการชี้แจงแล้วในหลายระดับ คิดว่าในสภาฯวันนี้อาจจะมีการชี้แจงเพิ่มเติม ในส่วนที่ยังติดใจ

ส่วนกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ส่งข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของ นายเศรษฐา มาให้สส.และสว.นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ข้อมูลของนายชูวิทย์ไม่ได้ลึกลับอะไร ต้องเข้าใจว่านายเศรษฐาเป็นผู้บริหารบริษัทแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหานชน ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ กระบวนการของบริษัทแสนสิริก็มีการตรวจสอบภายในอยู่แล้ว และทางตลาดหลักทรัพย์ก็คงตรวจสอบ เมื่อมาถึงเพื่อไทยหลังเกิดเรื่องเราก็ได้ตรวจสอบเช่นกันและเชื่อมั่นว่าเรื่องที่นายชูวิทย์ กล่าวหา นายเศรษฐาไม่มีมูลความจริงถึงขนาดนั้น และเราค่อนข้างเชื่อว่า

"เป็นเรื่องการไม่ชอบการเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นส่วนตัวกันด้วย เพราะฉะนั้น สว. จะแยกแยะออก ไปตัดสินใจบนอารมณ์ของคนหรือความคับแค้นส่วนตัวแล้วเอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง หรือข้อวินิจฉัยที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน เชื่อว่า สว.คิดได้"

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับไทยในวันนี้ เชื่อว่าจะโหวตเลือกนายกฯได้สำเร็จใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ตนทราบว่า คุณทักษิณ มีกำหนดการจะกลับวันที่ 22 สิงหาคม ก่อนจะมีการกำหนดวันโหวตนายกฯด้วยซ้ำ เชื่อว่าบังเอิญมากกว่า และเชื่อว่าไม่ส่งผลกับการจัดตั้งรัฐบาล เพราะนายทักษิณกลับมาก็เข้าสู่กระบวนการ และ ท่านอาจจะอยู่ในเรือนจำ ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดผู้คน การจัดตั้งรัฐบาล ตนเชื่อว่าท่านทักษิณกลับมาคงไม่มีผล 

"การไปอยู่ในที่ต้องอยู่คุมขัง เป็นเขตลมสงบ การไปวิ่งเต้นให้คุณทักษิณ ช่วยยากกว่าการที่คุณทักษิณอยู่ข้างนอก หรืออยู่ต่างประเทศการวิ่งเต้นต่อรอง ล็อบบี้จะง่ายกว่า จึงเชื่อว่าไม่มีผล"

นายสุทิน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจากการประเมินเบื้องต้น การโหวตเลือกนายกฯวันนี้ไม่น่าจะมีปัญหา แต่อาจจะมีข่าวเล็ดลอดออกมาบางท่านแสดงเจตนาไม่โหวตให้ เช่น พล.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.เพื่อไทย เราก็พยายามพูดคุยและเชื่อว่าในนาทีสุดท้ายท่านเป็นผู้ใหญ่ คงจะเข้าใจวิถี ทางของพรรค การอยู่ร่วมกันหรือวินัยของสส. เชื่อมั่นว่าจะครบทุกคน ทั้งนี้ได้ให้ทางฝ่ายผู้ประสานงานและผู้ใหญ่ของพรรคไปพูดคุยกับ พล.ต.อ.เฉลิม ซึ่งอาจจะมีหลายท่านที่เห็นต่างอยู่ แต่ที่สุดแล้วความเป็นพรรคและวินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา ท่านจะตัดสินใจไปในทางที่สอดคล้องกับพรรคตนเชื่ออย่างนั้น


เมื่อถามว่า หากกรณีชื่อนายเศรษฐา ไม่ผ่านโหวตนายกฯวันนี้ มีแผนสำรองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ต้องเตรียมแผนสำรองอะไรทุกอย่างเป็นไปตามกลไก หากเกิดเหตุนอกเหนือความคาดหมาย แคนดิเดตคนที่ 1 ไม่ผ่าน ก็มีคนที่ 2 อยู่ดี แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น ตสมั่นใจว่าจะได้เสียง สว. ครบและเกินจำนวน เพราะเราต้องการเสียงไม่ถึง 70 เสียงด้วยซ้ำ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิน 70 เสียง


" สว. คงเข้าใจและเห็นหัวอกหัวใจของประชาชนเห็นแก่ประเทศที่จะต้องมีรัฐบาลแล้วและข้อกล่าวหาที่เป็นอุปสรรคก็เชื่อว่าได้เคลียร์เป็นที่เข้าใจและยังเชื่อว่าจากนี้ไปแม้จะติดใจอยู่บ้างกระบวนรัฐสภาก็มีการตรวจสอบแคนดิเดตนายกฯ หรือเป็นนายกฯแล้วก็ตรวจสอบได้และเชื่อว่าบริษัทแสนสิริ ตลาดหลักทรัพย์ก็คงจะตรวจสอบอีกครั้ง เมื่อไม่เป็นนายกฯแล้ว หากไม่สุจริตหรือมีความประพฤติไม่ดี กระบวนการสภาก็ดำเนินการได้อยู่แล้ว"

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวซื้องูเห่าว่า ขณะนี้ไม่จำเป็น ที่จะต้องไปทำอย่างนั้นเพราะจำนวน สส.ได้มาในระดับที่เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ส่วน สว.เราก็มีวิธีการที่จะอธิบายกับท่าน หลายส่วนก็ตัดสินใจมาก่อนหน้านี้แล้วไม่น้อย ที่สำคัญมองว่าทุกคนอยากให้บ้านเมืองมีรัฐบาล