'ภูมิธรรม-สมศักดิ์'ชี้'ทักษิณ'ผู้นำจิตวิญญาณพท.เชื่อมีประโยชน์ต่อไทย

'ภูมิธรรม-สมศักดิ์'ชี้'ทักษิณ'ผู้นำจิตวิญญาณพท.เชื่อมีประโยชน์ต่อไทย

“ภูมิธรรม”ชี้“ทักษิณ”ผู้นำจิตวิญญาณเพื่อไทย เชื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ปัดเกี่ยวโหวตนายกฯ มั่นใจโหวตฉลุย “สมศักดิ์” เล็งปรึกษาทางแก้ปัญหาประเทศในคุก

ที่สนามบินดอนเมือง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากภาพในวันนี้ทำให้เห็นว่าประชาชนที่เคยได้รับประโยชน์จากนโยบายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รอคอยนายทักษิณกลับมา และอย่างน้อยนายทักษิณจะเป็นทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกลับมาของนายทักษิณ จะส่งผลต่อการโหวตนายกฯ วันนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกัน การกลับมาของนายทักษิณ ต้องการกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัว และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะที่การโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยตามที่ได้แถลงกับประชาชนไป สำหรับประชาชนแม้จะเป็นเรื่องที่อธิบายยาก แต่เชื่อว่าสถานการณ์ข้างหน้าจะคลี่คลาย พร้อมอธิบายตัวมันเอง วันนี้พรรคเพื่อไทยได้แต่ก้มหน้าทำงาน ผลงานที่จะเกิดขึ้น จะเป็นสิ่งที่อธิบายได้ดีที่สุด โดยมั่นใจว่าวันนี้จะมีนายกรัฐมนตรีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน
 

เมื่อถามว่า การกลับมาขอนายทักษิณ จะส่งผลอะไรกับพรรคเพื่อไทยได้บ้าง และจะทำให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเดินหน้าต่อไปได้อยู่แล้ว การที่นายทักษิณกลับมาสิ่งที่จะส่งผลคือเป็นกำลังใจให้กับเรา เพราะท่านเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของเรา ท่านทำกิจกรรมหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศ
 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายทักษิณมีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะในแง่เศรษฐกิจที่ประเทศกำลังประสบปัญหา เชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่ด้วยข้อจำกัดที่ต้องอยู่ในสถานที่จองจำ ก็ไม่ทราบว่าจะสามารถจะปรึกษาหารือได้มากน้อยเพียงใด

“ส่วนตัวในฐานะอดีตรมว.ยุติธรรม ได้ตรวจสอบไปทางกรมราชทัณฑ์ทราบว่า เมื่อนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จะมีการตรวจสุขภาพ โดยนายทักษิณถือว่าเป็นผู้สูงอายุ ต้องตรวจร่างกายโดยละเอียดว่ามีปัญหาสุขภาพด้านใดหรือไม่ ขณะที่สิทธิด้านอื่นจะเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป”

เมื่อถามถึง การลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไม่มีปัญหา ได้ทราบจากเพื่อนๆ สว. หลายท่าน ก็ยืนยันว่าจะร่วมแรงร่วมใจให้ประเทศเดินหน้าไปได้ อาจจะมีเพียง สว. บางท่าน ที่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น ส่วนกระแสข่าวว่าตนจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบ และไม่ได้คาดหวังกระทรวงใดเป็นพิเศษ และอยากให้สนับสนุนคนเก่งเข้าไปทำงาน