เช็ก"สว.สายลุง" โหวตนายกฯ คาดฝั่ง"ประยุทธ์" ประสานเสียง ขั้ว 'ประวิตร' เสียงแตก

เช็ก"สว.สายลุง"  โหวตนายกฯ คาดฝั่ง"ประยุทธ์" ประสานเสียง ขั้ว 'ประวิตร' เสียงแตก

เช็กเสียงสภาสูง โหวต "เศรษฐา" นั่งนายกฯ เพื่อไทยปิดดีล คาดฝั่ง "ประยุทธ์" ประสานเสียง "เห็นชอบ" ขั้ว "ประวิตร" เสียงแตก โหวต "หนุน - งดออกเสียง"

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 22 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้แล้ว 314 เสียง ยังขาดอยู่ 61เสียง จึงได้เสียงครบกึ่งหนึ่ง 375 เสียง สามารถส่ง นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้สำเร็จนั้น 

โดยต้องลุ้นว่า จะมีเสียง สว.สนับสนุนให้อีก 61 เสียงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะมีเสียง สว.โหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีได้ครบตามจำนวน 375 เสียงแน่นอน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถตกลงโควตา ครม.กันได้ลงตัว

โดย สว.ในปีกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีอยู่ประมาณ 120-150 เสียง พร้อมจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เนื่องจากพอใจในโควตารัฐมนตรีที่ได้รับ 4 ที่นั่ง เป็นรัฐมนตรีว่าการ  2 ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ที่นั่ง จากจำนวน สส.36 ที่นั่ง

ขณะเดียวกันการแบ่งโควตารัฐมนตรีดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มี สส. 40 เสียง แต่กลับได้โควตารัฐมนตรี 4 ที่นั่งเท่ากับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งที่พรรครวมไทยสร้างชาติมี สส.น้อยกว่าพรรคพลังประชารัฐ 4ที่นั่ง

อีกทั้งยังไม่ตรงกับข้อตกลงที่เคยรับปากพรรคพลังประชารัฐจะได้โควตารัฐมนตรี 5 ที่นั่ง ดังนั้น ในการโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เป็นนายกฯ นั้น สว.ในซีกของพล.อ.ประวิตร อาจจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ไม่เต็ม 100%

ส่วนหนึ่งจะโหวตงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ แต่บางคนจะโหวตเห็นชอบ เพราะกังวลสังคมจะตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีพรรคก้าวไกลแล้ว อย่างไรก็ตามเสียง สว.ในซีกพล.อ.ประยุทธ์ เพียงลุงเดียวก็มีเพียงพอที่จะสนับสนุนนายเศรษฐา เป็นนายกฯ แล้วทำให้การันตีว่านายเศรษฐา จะได้รับเสียงเพียงพอในการดำรงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 30 วันที่ 22 ส.ค.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์