พท.ปิดดีลส.ว.! ลุ้นสายลุง เทหนุน"เศรษฐา" ทะลุ100 สานฝัน"รัฐบาลแห่งชาติ"

พท.ปิดดีลส.ว.!  ลุ้นสายลุง เทหนุน"เศรษฐา" ทะลุ100 สานฝัน"รัฐบาลแห่งชาติ"

เพื่อไทย ปิดดีลสภาสูง! ลุ้น "ส.ว.สายลุง" เทหนุน"เศรษฐา" ทะลุ100 สานฝัน"รัฐบาลแห่งชาติ" -"กิตติศักดิ์"รับ "ผมหน้าแตก"

ท่าทีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ว่า สูตรการจัดรัฐบาลครั้งนี้เหมาะสมที่สุดในเวลานี้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย การที่มีพรรคสองลุงที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมมาร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกฝ่ายมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล มีความกลมกลืนและกึ่งๆ เป็นรัฐบาลแห่งชาติด้วย

ส่วนที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ออกมาเปิดโปงข้อมูลสมัยบริหารธุรกิจนั้น ก็ต้องมีคำชี้แจง และสว.เองจะต้องคำนึงให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วย 

ส่วนตัวในวันพรุ่งนี้ (22ส.ค.) มีความเป็นไปได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ที่จะโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกฯ

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวว่า หลังจากที่ 11 พรรคร่วมรัฐบาลได้แถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 21 ส.ค. สัญญาณล่าสุดของ สว.ชัดเจนแล้วว่า จะมีสว.เกิน 100 เสียงโหวตสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. เป็นที่แน่นอน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถตกลงโควตารัฐมนตรีได้เป็นที่น่าพอใจ

ส่วนตัวยอมรับว่าหน้าแตก ที่คิดว่านายเศรษฐาจะไม่ผ่านเสียงโหวตในวันที่ 22 ส.ค. แต่ยังยืนยันในหลักการจะไม่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะยังข้องใจเรื่องคุณสมบัติความโปร่งใสที่ถูกกล่าวหาเรื่องการเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน ในหลายกรณีที่นายเศรษฐายังชี้แจงไม่ชัดเจน ก็ถือเป็นสีสันประชาธิปไตยที่จะให้ สว.เห็นพ้องไปในทางเดียวกันทั้งหมดไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคำให้สัมภาษณ์ของ 2 สว. เป็นที่ชัดเจนว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้มีการพูด
คุยกับ สว. โดยเฉพาะสาย 2 ป. โดยส่วนใหญ่ มาจากสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีจำนวนมากกว่าสายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ