"ชลน่าน" ยันแบ่งเค้กรมต.ลงตัว ลั่น "ผมลาออกแน่" ขอให้จบกระบวนการ

"ชลน่าน" ยันแบ่งเค้กรมต.ลงตัว  ลั่น "ผมลาออกแน่" ขอให้จบกระบวนการ

"ชลน่าน" ยันแบ่งเค้กรมต.ลงตัว ลุ้นโผหลังโปรดเกล้าฯ ย้ำจำเป็นจับมือพรรคลุง ลั่น "ผมลาออกแน่" ขอให้จบกระบวนการ

ที่รัฐสภา พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคเพื่อไทย ,พรรคภูมิใจไทย ,พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาชาติ ,พรรคเพื่อไทรวมพลัง ,  พรรคชาติพัฒนากล้า,พรรคพลังประชารัฐ,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคเสรีรวมไทย,พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ว่า พรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองรวม 11 พรรค จำนวน 314 เสียง ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้มีมติร่วมกันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยต่อรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ในช่วงตอบคำถามประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญจะแก้ไขใหม่ทั้งฉบับ หรือมีการยกเว้นหมวด1และหมวด2 จะมีการตั้งส.ส.ร.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้แถลงไปเจตจำนงค์ของพรรคร่วมจะเป็นกรแก้ไขเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยมีส.ส.ร.ส่วนหมวด1และหมวด2มีความชัดเจนตามที่ได้มีกรแถลงการณ์ไป  ส่วนที่มาจากสสร.จะมาจากการแต่งตั้งหรือไม่อย่างไรนั้นการพูดคุยเราพูดคุยในหลักการสำคัญส่วนส.ส.ร.จะมาจากช่องทางใดจำนวนเท่าไหร่จะต้องคุยรายละเอียดอีกทีซึ่งจะเป็นวาระแรกในการประชุมครม.นัดแรกตามที่ได้แถลงและเราจำทำงานคู่ขนานกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าการแบ่งโควตารัฐมนตรีที่แบ่งก่อนโหวตนายกฯนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า  จากที่เราได้แถลงการณ์ไปเราได้กำหนดสัดส่วนพรรคการเมืองไว้เป็นที่เรียบร้อยถึงจำนวนโควตาส่วนรายละเอียดของตัวรัฐมนตรีซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะต้องไปดำเนินการในส่วนนั้นเราได้พูดคุยเป็นที่ตกลงแต่ไม่สามารถมานำเสนอตรงนี้ได้เพราะต้องผ่านกระบวนการกรนำรายชื่อขึ้นไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

เมื่อถามว่า แสดงว่าตอนนี้คือรู้แล้วแต่ยังเปิดเผยไม่ได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข้อตกลงที่เรามีความชัดเจนในเงื่อนไขที่เราทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า ท่าที ส.ว. ขณะนี้เพียงพอที่จะโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ดำเนินการแสวงหาคะแนนและการตัดสินใจเพื่อลงคะแนนให้กับนายเศรษฐา  คณะทำงานได้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ในขั้นที่เรามีความมั่นใจและพึงพอใจที่เราได้รับ มั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้(22ส.ค.) จะไม่เป็นปัญหา 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับคุณสมบัตินายเศรษฐาขณะเดียวกันนายเศรษฐษก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ นพ.ชลน่านกล่าวว่า  การแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯเรายึดถือรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นหลัก ยืนยีนว่าการพิจารณาคัดเลือกแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยผ่านการกลั่นกรอง มาอย่างถี่ถ้วนฉะนั้นเรามั่นใจเรื่องคุณสมบัติ

เมื่อถามว่าขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ลาออก หมายความว่ายังจับมือกับลุงใช่หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ทางพรรคพลังประชารัฐจะชี้แจงเรื่องนี้เอง 

เมื่อถามว่ามีแผนแคนดิเดตนายกฯหรือไม่หากนายเศรษฐาไม่ผ่าน ไม่มีแผนเรามั่นใจว่าผ่าน 

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า  สำหรับพรรคใหม่ที่เรายังไม่นับร่วมนั้นเนื่องจากเพิ่วติดต่อร่วมรัฐบาลช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่ได้พูดคุยรายละเอียดจึงนับเสียงขณะนี้แค่314 เสียง เอา2พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวมีทีมงานพรรคก้าวไกล ที่ร่วมฟังการแถลงตะโกนถามว่า "หมอชลน่านจะลาออกกี่โมง"  ทั้งนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้ตอบโต้

แต่นพ.ชลน่านได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินออกจากวงแถลงว่า

จำเป็นต้องเอา2พรรคนี้เข้ามาไม่เช่นนั้นจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน พอตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็คาดการณ์ไม่ได้ก็อาจจะเป็นผลร้ายต่อประเทศได้

ฉะนั้นเราจึงเล็งเห็นต้องทำให้มีรัฐบาลาจากกาเลือกตั้งให้ได้ ขอให้ตัดประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะไปเป็นนั่งร้าน นพ.ชลน่านย้ำว่า ผมตั้งใจที่จะรับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก แต่ภาระกิจการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อน

วันที่เสนอชื่อคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นเรียบร้อยจะลาออก ประกาศอะไรไว้จะรับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศ