"สมชาย" ยันการโหวต "สว." หนุนนายกฯ พท. หรือไม่ ไม่เกี่ยว "รทสช. - พปชร." ร่วมรัฐบาล

"สมชาย" ยันการโหวต "สว." หนุนนายกฯ พท. หรือไม่ ไม่เกี่ยว "รทสช. - พปชร." ร่วมรัฐบาล

"สมชาย" ลั่นการออกเสียง โหวตนายกฯ ของ "สว." ไม่เกี่ยว "พท." จับมือ "รทสช. - พปชร." บอกต้องยึดหลักการพิจารณาคุณสมบัติ ขอคำตอบ "เศรษฐา" คือแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่

นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมเพื่อวางแนวทางการประชุมรัฐสภา 22 สิงหาคม วาระโหวตนายกฯ ว่า สว. ได้เวลาอภิปราย 2 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ถูกเสนอให้เป็นนายกฯ อย่างไรก็ดียอมรับว่าในที่ประชุม สว. ได้ซักถามตัวแทนของพรรคเพื่อไทยว่า จะเสนอบุคคลใดให้ที่ประชุมรัฐสภา หลังจากที่วานนี้ (17 สิงหาคม) ได้ข่าวว่า อาจจะไม่ใช่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ  ซึ่งตัวแทนของพรรคเพื่อไทยที่เข้าร่วมประชุมตอบไม่เต็มปากว่า คือ นายเศรษฐา จริงหรือไม่ แต่จะแถลงชื่ออย่างเป็นทางการ วันที่ 21 สิงหาคม นี้

 

“สิ่งที่อยากเห็น  แต่ยังไม่เห็นคือ ตกลงแล้วพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐาใช่หรือไม่ และคนจะเป็นนายกฯ ควรนั่งแถลง หากไม่แถลงในสภาฯ ต้องนั่งแถลงข้างนอกโดยมีพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดอยู่ด้วย จะได้ชัดเจนว่านโยบายหลอมรวมกันอย่างไร เพราะเท่าที่ดูนโยบายแตกต่างกันมาก ดังนั้นวันนี้หากจะสลายขั้วมารวมกันก็ต้องเอาให้ชัดว่ามีกี่เสียง สว.เราไม่ได้ขัดข้อง" นายสมชาย กล่าว 

 

นายสมชาย กล่าวยอมรับว่า ความเห็นของ สว.ต่อการโหวตนายกฯ นั้น ขณะนี้เสียงแตก ซึ่งเป็นปกติที่ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคน อย่างไรก็ดี การแสดงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศสนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้เสียง สว. รวมเป็นหนึ่ง เพราะ สว. มีอิสระที่จะลงมติ ดังนั้นหลักการพิจารณาต้องพิจารณาเหมือนกับการตรวจสอบคุณสมบัติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่ยอมแคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา นายสมชาย กล่าวว่า ตนมองว่าจะเป็นเรื่องดีหากแคนดิเดตนายกฯ มาชี้แจง  ทั้งนี้ตัวแทนพรรคเพื่อไทยที่ร่วมประชุมวิป ระบุว่านายเศรษฐา จะไม่มาแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม 

 
ต่อข้อถามว่ามีการมองว่าหากนายเศรษฐา ไม่ผ่านจะดันให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกฯ แทน นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มีไปไกลขนาดนั้น เพราะพรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดตคนอื่นอีก ทั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ฉะนั้น สว.ก็ทำหน้าที่ของตัวเองในการโหวตและพิจารณาตามปกติ 

 


เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีนายกฯ คนนอก นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่ไกลโพ้น ส่วนกังวลหรือไม่ว่า จะมีม็อบมากดดัน นายสมชาย กล่าวว่า ไม่กังวล เราชินกับม็อบอยู่แล้ว 


เมื่อถามว่าหากโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 ไม่ผ่าน ทาง สว.อาจจะถูกมองว่าเป็นตัวถ่วงที่ทำให้การบริหารประเทศเดินหน้าไม่ได้ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน สมัยรัฐบาล 377 เสียง ของนายทักษิณ ชินวัตร ก็เคยจัดมาแล้ว แต่ครั้งนี้ที่จัดไม่ได้เพราะ สว.ต้องมาให้ความเห็นชอบเพิ่ม ซึ่งไม่ได้มีปัญหา สว.ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เราไม่ได้กังวลหรือขัดขวาง หากใครเหมาะสมเป็นนายกฯ เราก็โหวตให้ หากไม่เหมาะสมเราก็ไม่โหวตให้ เพราะทุกคนต้องลุกขึ้นขานชื่อให้ประชาชนรับทราบอยู่แล้ว จึงไม่มีวัตถุประสงค์ไปขัดขวางใคร หรือพรรคการเมืองใดตั้งแต่ต้น.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์