"ก้าวไกล" ดิ้นสู้ หลัง "วันนอร์" จ่อใช้อำนาจตีตกญัตติด่วนทบทวนมติ19ก.ค.

"ก้าวไกล" ดิ้นสู้ หลัง "วันนอร์" จ่อใช้อำนาจตีตกญัตติด่วนทบทวนมติ19ก.ค.

"รังสิมันต์" ไม่ยอมรับ หลังข้อสรุปวิปฯ ไม่ยอมรับญัตติทบทวนมติรัฐสภา 19ก.ค. เตรียมส่งคนอภิปรายชี้แจง ลั่นต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติ

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่ที่ประชุมตัวแทนวิปวุฒิสภา และพรรคการเมือง มีข้อตกลงร่วมกัน จะไม่ให้ลงมติในญัตติด่วน ให้รัฐสภาทบทวนมติ เมื่อ 19 ก.ค. ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. นี้ ว่า พรรคก้าวไกลจะยืนยันในการเสนอญัตติดังกล่าว โดยจะนำไปหารือกันภายในพรรค และจะเตรียมผู้อภิปราย 2-3 คน อย่างไรก็ดีมีแนวโน้มชัดเจนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะใช้อำนาจเพื่อไม่ให้มีการลงมติในญัตติดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลตามข้อบังคับการประชุมข้อ 151 ที่ระบุว่ามติถือเป็นเด็ดขาด ที่ไม่สามารถโต้แย้งได้ ซึ่งตนได้โต้แย้งในที่ประชุมว่า ไม่ได้หมายความว่าจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทั้งนี้เป็นอำนาจของที่ประชุมฐานะผู้ลงมติ และตนมองว่าหากพิจารณาอย่างรอบคอบ เมื่อมีเหตุผิดพลาดต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง

 

“การทำงานของรัฐสภามีโอกาสจะผิดพลาดได้ดังนั้นจะเป็นอันตรายหากรัฐสภาไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนั้นฝ่ายกฎหมายของสภาฯ คิดไปไกลว่าการเสนอญัตติของก้าวไกล นั้นต้องการฟื้นชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ห้วหน้าพรรคกก้าวไกล ให้โหวตนายกฯอีกครั้ง ผมยืนยันว่าไม่ใช่ และข้อเท็จจริงคือการเสนอให้แก้ไขความผิดพลาด”  นายรังสิมันต์ กล่าว

ทางด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เวลา 30 นาที ที่พรรคก้าวไกลขอในช่วงเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ นั้น จะแสดงจุดยืนและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค โดยไม่มีประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ