รทสช.เร่งเคลียร์"พลังงาน" ปชป.ลุ้นอะไหล่พร้อมซ่อม

รทสช.เร่งเคลียร์"พลังงาน" ปชป.ลุ้นอะไหล่พร้อมซ่อม

เป้าหมายของ “ไตรรงค์-วิทยา” ต้องการผลักดันให้ “ชุมพล” ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของ สส.สายใต้ เพราะต้องการทำพื้นที่ภาคใต้ให้เข้มแข็ง แม้จำนวน สส. ในสายของ “ไตรรงค์-วิทยา” มีไม่มากนัก แต่พยายามยื่นเงื่อนไขต่อรอง

พรรคเพื่อไทยแสดงออกชัดเจนแล้วว่า ต้องการจัดตั้งรัฐบาลแบบ “มีลุง มีเรา” เพราะต้องอาศัยเสียงจากพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะมีออฟชั่นเสียงจาก สว. พ่วงมาด้วย

ทีมเจรจาพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นัดหมาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ พูดคุยแนวทางเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดยบรรยากาศหารือเป็นไปอย่างราบรื่น ต่างเห็นตรงกันว่า ต้องรีบจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ แต่กลับมีกระแสข่าวไม่สามารถตกลงเก้าอี้รัฐมนตรีร่วมกันได้ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

หลังจากนี้ การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย เป็นบทบาทของ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” โดยสูตรคำนวณ จะได้โควตา 2 รมว. + 2 รมช. 

เมื่อดูภายนอกอาจจะไม่มีปัญหา แต่เริ่มมีความเคลื่อนไหวภายในพรรคออกมาให้เห็น เนื่องจากจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีมีน้อย แต่กลุ่ม-ก๊วนภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ มีหลายกลุ่มที่หวังจะได้เก้าอี้รัฐมนตรี แม้เสียง สส.ในมือจะมีน้อย แต่ต้องแสดงบทนำเพื่อหวังต่อรอง

ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า “สส.สายใต้” ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก นำโดย “พีระพันธุ์-เอกนัฏ" สมาชิกประกอบด้วย สส.ชุมพร สส.สุราษฎร์ธานี (สาย พงษ์ศักดิ์ จ๋าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี) สส.พัทลุง สส.นครศรีธรรมราช 

กลุ่มสอง มีหัวขบวนตั้งแต่ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค และ ชุมพล กาญจนะ รองหัวหน้าพรรคโดยมี สส.สุราษฎร์ธานีในสายของ“ชุมพล”สนับสนุน

เป้าหมายของ “ไตรรงค์-วิทยา” ต้องการผลักดันให้ “ชุมพล” ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของ สส.สายใต้ เพราะต้องการทำพื้นที่ภาคใต้ให้เข้มแข็ง แม้จำนวน สส. ในสายของ “ไตรรงค์-วิทยา” มีไม่มากนัก แต่พยายามยื่นเงื่อนไขต่อรอง

นอกจากนี้ ยังมีอดีต “กลุ่มสามมิตร” ประกอบด้วย อนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท ธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พ่วงด้วย ศาตรา ศรีปาน สส. สงขลา ที่หวังโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย

เช่นเดียวกับ “กลุ่มเสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น สส. บัญชีรายชื่อ มีลูกทีมอยู่ในกลุ่ม อาทิ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง จ.ชลบุรี ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ จ.เพชรบุรี จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล จ.เพชรบุรี ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ สส.บัญชีรายชื่อ ก็เดินเกมให้ได้เก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อดูแล สส.ในกลุ่ม ด้วย

ประกอบกับศึกภายนอก ที่มีกระแสข่าวว่า ระหว่างเพื่อไทย และรวมไทยสร้างชาติ ยังไม่สามารถตกลงเก้าอี้ “รมว.พลังงาน” ได้ เพราะว่ากันว่าเป็นโควตาของ “กลุ่มทุน” ที่อุดหนุนหลายพรรค และเก้าอี้นี้จะไปกินโควตาของพรรคใด ขณะที่โควตาเดิม อยู่กับรวมไทยสร้างชาติ ที่มาพร้อมแพคเกจตัวบุคคล 

ประเด็นนี้ จึงต้องเร่งเคลียร์กันให้จบ เพื่อไม่ให้การจัดตั้งรัฐบาลต้องสะดุด เพราะในที่สุดก็คือโควตาคนนอก แต่ต้องไม่ขัดกับนโยบายพรรคหลักอย่างเพื่อไทย ที่ต้องใช้กลไกกระทรวงนี้ ลดค่าพลังงานลงทันทีตามที่ประกาศนโยบายเร่งด่วน ซื้อใจประชาชนที่รอความหวัง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเสถียรภาพรัฐบาล ที่ยังไม่ปลอดภัย พรรคเพื่อไทยก็ยังมีตัวเลือกสำรอง คือพรรคประชาธิปัตย์ (22 เสียงจาก 25 เสียง) ที่สามารถดึงเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ หากเกิดปัญหาการต่อรองของพรรคใดพรรคหนึ่งจนไปกันไม่ได้

2-3 วันที่ผ่านมา มีกระแสข่าว บิ๊กประชาธิปัตย์ เดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร ที่นครดูไบ เพื่อขอเกาะรถไฟขบวนสุดท้าย เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยด้วย

แม้การเจรจาจะไม่เป็นไปอย่างที่หวัง แต่หากพรรคลุง รวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคอื่นเกิดปัญหา ไม่สามารถตกลงกันในรายละเอียดได้ แต่ปชป.พร้อมสแตนบายเติมเสียง สส.ปชป.ให้รัฐบาลเพื่อไทยได้ทุกเมื่อ

ดังนั้น ระหว่างที่เพื่อไทย และคนแดนไกลต้องเร่งสรุปโควตา เก้าอี้กระทรวงต่างๆ ท่ี่จะจัดสรรคให้บรรดาพรรคร่วมก่อนวันโหวตนายกฯ ตามเดดไลน์ที่หลายพรรคยื่นเงื่อนไขไว้

ขณะที่บรรดาพรรคร่วม ก็ต้องเบรกศึกใน ทำความเข้าใจกับ “ลูกพรรค” เพื่อคุมเสียงโหวตให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะหากเคลียร์ปัญหาไม่ได้ เพื่อไทยก็ยังมีพรรคอะไหล่อย่างประชาธิปัตย์ พร้อมซ่อม 24 ชั่วโมง